ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่

เกษตรอินทรีย์ สินค้าชุมชนมุ่งสู่ตลาดออนไลน์

“หลวงพ่อโตคู่บ้าน      ถิ่นฐานปราสาทขอม   ข้าวหอมกระเทียมดี  
มีสวนสมเด็จ   เขตดงลำดวน     หลากล้วนวัฒนธรรม    เลิศล้ำสามัคคี”

นี่คือคำขวัญของ จังหวัดศรีสะเกษ เมืองที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่หลากหลายและงดงาม มีวัดพระธาตุเรืองรอง มีเอกลักษณ์สถาปัตยกรรมแบบผสมผสาน ศิลปวัฒนธรรมของ 4 ชนเผ่าของอีสานใต้ คือ ลาว ส่วย เขมร และเยอ และทุกๆ ปีที่ตำบลหนองใหญ่ อำเภอจันทร์จะมีประเพณี “ขอน้ำเอาทราย”  ที่สืบทอด กันมาอย่างยาวนาน คือการที่ชาวบ้านนำน้ำจากลำห้วยทับทันขึ้นมาทำพิธีพุทธบูชา และนำน้ำและทรายเหล่า นั้นกลับไปที่ไร่นาของตนเองเพื่อให้พืชผลอุดมสมบูรณ์ นอกจากมีประเพณีที่งดงามแล้ว บ้านหนองใหญ่ยังมีผลิตภัณฑ์พืชไร่การเกษตรแบบปลอดสารพิษ เป็นการปลูกข้าวแบบเกษตรอินทรีย์ที่มีคุณภาพ สามารถทำรายได้ส่งขายได้หลายพื้นที่ โดยมีศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลหนองใหญ่ ให้คำแนะนำทางด้านการค้าออนไลน์
ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลหนองใหญ่ มีจุดประสงค์ "เพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของเด็ก เยาวชน ประชาชนตลอดจน นักเรียน นักศึกษา ให้มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีดิจิทัล และสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพื่อค้นคว้าต่อยอดข้อมูล ความรู้และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต อีกทั้งเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลของคนในชุมชนและระหว่างชุมชน"  เพื่อความสะดวกในการใช้งานของประชาชนจึงได้จัดตั้งศูนย์ฯ ภายใน องค์การบริหารส่วนตำบลหนองใหญ่ เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554 มีเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมอินเทอร์เน็ตสำหรับไว้บริการจำนวน 16 เครื่อง

คุณประยูญศรี วิญญายงค์ ผู้ดูแลศูนย์ฯ ได้กล่าวถึงกิจกรรมที่ได้ดำเนินการว่า "ศูนย์ฯ ต้องการให้ประชาชนสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ จึงได้มีหลักสูตรที่เหมาะสมในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการสอนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ การใช้งานโปรแกรมตกแต่งภาพ โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ หรือแม้แต่หลักสูตรการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น  ให้แก่นักเรียน นักศึกษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้สูงอายุ คนพิการ และประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรเฉพาะสำหรับกลุ่มอาชีพ อีกด้วยอย่างเช่น การสร้างเพจเฟซบุ๊กเพื่อขายสินค้า  ถ่ายรูปสินค้าอย่างไรให้ลูกค้าสนใจ  รวมทั้งยังส่งเสริมให้คำแนะนำแก่กลุ่มอาชีพเพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือการขายสินค้า "  ตัวอย่างสินค้าชุมชนที่ได้รับคำแนะนำจากทางศูนย์ฯ ในการขายออนไลน์ ได้แก่ ข้าวอินทรีย์เกษตร กระเป๋าผ้าไหมแบรนด์ W.ERA
 
นอกจากหลักสูตรการสอนที่จัดโดยศูนย์ฯ แล้ว ยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ทั้งหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ  หน่วยงานเอกชนในท้องถิ่น อย่างเช่น การจัดโครงการอบรมส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารประจำปี 2558 จำนวน 37 รุ่น ร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 555 คน และยังเข้าร่วมโครงการ International ICT Volunteer (IIV) 2017 โดยมีอาสาสมัครจากประเทศเกาหลีใต้ จำนวน 4 คน เข้ามาช่วยให้ความรู้ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขั้นพื้นฐาน การออกแบบโปรแกรม การพัฒนาเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน การสอนภาษา และวัฒนธรรมเกาหลีให้แก่เด็กและเยาวชน ผู้ประกอบการชุมชน และประชาชนทั่วไป นำไปสู่การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ โดยมีเด็กและเยาวชนเข้าร่วมจำนวน 500 คน จะเห็นได้ว่าแต่ละโครงการที่ศูนย์ฯ ได้เข้าร่วมจัดอบรม มีผู้สนใจเข้าร่วมการอบรมเป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่เปิดให้บริการมาจนถึงปัจจุบัน มีผู้เข้าร่วมอบรมที่ศูนย์ฯ มากกว่า 3800 คน (ไม่นับผู้มาใช้บริการ)

ศูนย์ดิจิทัลชุมชมเทศบาลตำบลหนองใหญ่ เป็นศูนย์กลางความร่วมมือของทุกฝ่ายในชุมชน โดยเริ่มจากการให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลแก่คนในชุมชน เพื่อที่จะเป็นรากฐานที่มั่นคงในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน และผลักดันเศรษฐกิจรากฐานให้เจริญเติบโต เพื่อสร้างความมั่นคง  เตรียมพร้อมกับการย่างก้าวเข้าไปสู่ไทยแลนด์ 4.0


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก