ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลออนใต้

ออนใต้ สินค้าหลากหลาย ออนไลน์ขายดี เศรษฐกิจเติบโต

ตำบลออนใต้เป็นตำบล เล็กๆ ตำบลหนึ่งตั้งอยู่ใน อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่  ที่มีความเป็นธรรมชาติและวิถีชีวิตเรียบง่ายในรูปแบบของชนบท ชาวชุมชนออนใต้รักษาวิถีชิวิตแบบดั้งเดิม มีความโอบอ้อมอารี มีน้ำใจ  มีวิถีชีวิตชุมชนที่เรียกว่า  “บ้านจุ้ม เมืองเย็น” (บ้านที่อุดมสมบูรณ์ เมืองที่สงบร่มเย็น)  ทำให้ตำบลออนใต้มีเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมเยือน นอกจากจะมีวัฒนธรรมอันดีงามที่สืบต่อกันมาจากบรรพบรุษแล้ว ตำบลออนใต้ยังมีสินค้าชุมชนที่น่าสนใจหลายๆ อย่าง เช่น ผ้าทอ งามศิลปหัตถกรรมจากหวาย เครื่องปั้นดินเผา

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน เทศบาลตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลออนใต้  เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2554  มีเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวน 16 เครื่องไว้บริการ โดยมีวัตถุประสงค์ในการก่อตั้ง คือ "ต้องการที่จะให้คนในชุมชนทุกกลุ่มทุกวัย ตั้งแต่เด็กจนไปถึงผู้สูงอายุมีความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล สามารถก้าวทันเทคโนโลยีในปัจจุบันได้ และขยายช่องทางขายสินค้าของคนในชุมชนให้ออกไปสู่โลกภายนอกด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล"

ว่าที่ ร.ต.หญิง คณัสนันทร์ ปาลี ผู้ดูแลศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลออนใต้ กล่าวถึงบทบาทของศูนย์ดิจิทัลชุมชนว่า "ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลออนใต้ เปิดอบรมความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับคนในชุมชน โดยเริ่มตั้งแต่เด็กอนุบาล ประชาชนทั่วไป จนถึงผู้สูงอายุ ให้สามารถใช้งานสื่อออนไลน์ได้ และยังมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ตลอดจนส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ผ่านช่องทางออนไลน์"   ตำบลออนใต้มีกลุ่มสินค้าชุมชนที่เป็นเอกลักษณ์น่าสนใจมากมาย ที่ศูนย์ฯ สามารถส่งเสริมให้ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการค้าขายได้ ศูนย์ฯ จึงได้ใช้วิธีลงพื้นที่พบกลุ่มอาชีพ และส่งหนังสือเชิญชวนผ่านทางผู้ใหญ่บ้านหรือประธานกลุ่มสินค้าเพื่อประชาสัมพันธ์และประสานไปยังกลุ่มอาชีพต่างๆ  โดยได้เปิดสอนให้กลุ่มสินค้าชุมชนจัดทำเพจเฟซบุ๊ก เพื่อนำเสนอขายสินค้าของกลุ่ม โดยศูนย์ฯ ช่วยทำหน้าที่เป็นแอดมินดูแลเพจร่วมกับเจ้าของสินค้าไปด้วย เพื่อที่จะคอยติดตามความเคลื่อนไหวของเพจสินค้าและคอยช่วยแก้ปัญหาให้ ซึ่งผลตอบรับที่ได้จากลูกค้าดีมาก มีคนรู้จักสินค้าของกลุ่มเพิ่มขึ้นและมียอดสั่งซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างกลุ่มสินค้าที่ได้ขายผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น กลุ่มทอผ้าบ้านปง  กลุ่มซะป๊ะ  กลุ่มสินค้าเซรามิคบ้านปลาคู่นก กลุ่มกล้วยหอมทอง บ้านก๊างหงส์

บทบาทของศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลออนใต้ นอกจากจะจัดอบรมให้ความรู้แก่คนในชุมชนแล้ว ยังช่วยเป็นจุดศูนย์กลางของการรวบรวมและกระจายสินค้าของชุมชนสู่โลกภายนอก และยังช่วยขับเคลี่อนเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยเครื่องมือที่เรียกว่าสื่อออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการที่นำสินค้าชุมชนหลายๆ อย่างมาโปรโมทผ่านเฟซบุ๊กศูนย์ฯ ในชื่อ “ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนเพื่อพ่อหลวง เทศบาลตำบลออนใต้” และการช่วยนำสินค้าไปวางไว้ที่ศูนย์ดิจิทัลชุมชนต้นแบบ ณ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ โดยจะมี QR Code ติดไว้ที่ตัวสินค้า เวลาที่มีคนสนใจ เพียงแค่ใช้สมาร์ทโฟนส่องไปที่ QR Code ก็จะนำเข้าไปสู่ช่องทางติดต่อเจ้าของผลิตภัณฑ์ทันที

จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี  ดังนั้นเราต้องหมั่นเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อที่จะได้นำประโยชน์ของเทคโนโลยีไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีประโยชน์และคุณภาพสูงสุด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่