ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนโรงเรียนบ้านวังสะพุง

เรียนรู้เพื่อพัฒนา ผลิตภัณฑ์ก้าวหน้าสู่สากล

โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ ผานาง-ผาเกิ้ง จังหวัดเลย เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรักษาสภาพป่าที่สมบูรณ์ มิให้ถูกทำลาย   พัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฏรในโครงการให้มีอาชีพ และที่ทำกินเป็นหลักแหล่ง  และ สร้างอาชีพเสริม  ส่งเสริมศิลปาชีพ เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น  ในโครงการมีการทอผ้าไหม เครื่องหัตถกรรม เครื่องครัวผลิตจากไม้ไผ่ และ ไม้สัก เป็นต้น

จ่าสิบเอกบัณฑิตย์ วิไลศรีประเสริฐ เจ้าหน้าที่โครงการพระราชดำริบ้านเล็กในป่าใหญ่ผานาง-ผาเกิ้ง ได้กล่าวว่าโครงการนี้ ได้มีส่งเสริมอาชีพในหลายๆรูปแบบ ทั้งกลุ่มทอผ้าไหม กลุ่มหัตถกรรม  กลุ่มแปรรูปสมุนไพร กลุ่มนวดแผนไทย กลุ่มตีเหล็ก โดยทางโครงการก็ได้มีการส่งเสริมให้ความรู้เพิ่มเติม เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ผานาง-ผาเกิ้งแล้ว ที่จังหวัดเลย ยังมีแหล่งส่งเสริมการเรียนรู้ ที่น่าสนใจอื่นๆ อีก เช่น ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน โรงเรียนหมู่บ้านวังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย


ที่ศูนย์การเรียนไอซีทีชุมชนโรงเรียนหมู่บ้านวังสะพุง คุณกรกรช มณีนาค ผู้จัดการศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนโรงเรียนบ้านวังสะพุง ได้ส่งเสริมให้ความรู้กับชาวบ้าน โดยได้สนับสนุนให้คำปรึกษาพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้ดูมีมาตราฐาน และช่วยเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้าไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ รวมถึงต่างประเทศได้อีกด้วย

ดั่งเช่น คุณจรรทวรรณ ปากวิเศษ เจ้าของผลิตภัณฑ์ ปลาส้มสมุนไพรชาววัง ทำขายในท้องที่เป็นเวลากว่า 30 ปี โดยหลังจากที่ศูนย์ ICT ชุมชนโรงเรียนหมู่บ้านวังสะพุงได้ก่อตั้งขึ้น ทางคุณจรรทวรรณ  ก็ได้ขอคำแนะนำ จากเจ้าหน้าที่ศูนย์การเรียนรู้ โดยได้ศึกษากลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ความรู้ด้าน E-Commerce  มาปรับใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพสินค้า และโปรโมทสินค้าให้สู่กลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ได้เป็นอย่างดี

นอกจากปลาส้มสมุนไพรชาววังแล้ว ผลิตภัณฑ์ในชุมชนยังมีอีกมากมาย เช่นผลิตภัณฑ์จากลูกเดือย ผลิตภัณฑ์จากข้าวฮาง  ข้าวหลามออนไลน์ ปุ๋ยมูลไส้เดือน  กระเป๋าสตางค์        


ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน เพื่อพ่อหลวง เทศบาลเมืองวังสะพุง ก็เป็นอีกหนึ่งศูนย์การเรียนรู้ ที่มีกิจกรรม ส่งเสริมการขายออนไลน์ให้กับคนในชุมชนเช่นกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนและประชาชน ในชุมชนได้เข้าถึงการใช้ Internet  เพื่อฝึกการเรียนรู้และนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับการพัฒนาผลิต ภัณฑ์หรือการขายสินค้า

คุณดอกจันทร์ พิมที ได้เปิดร้านค้าออนไลน์ด้วยเฟซบุ๊กเพจชื่อ  “น้ำพริกแม่จันทร์” โดยการแนะนำจากศูนย์ การเรียนรู้ไอซีทีชุมชม เพื่อพ่อหลวง เทศบาลเมืองวังสะพุง โดยมีลูกชายเป็นผู้สร้างและดูแลเพจ ในเพจมีน้ำพริกหลากหลายแบบให้เลือกอาทิ น้ำพริกเผา น้ำพริกนรก และ น้ำพริกปลาร้าสับ หรือแจ่วบอง ที่มีความอร่อยไม่เป็นรองใคร จากการที่มีช่องทางขายทางออนไลน์ ได้สร้างโอกาสในการเข้าถึงลูกค้า ได้มากยิ่งขึ้น

ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนโรงเรียนบ้านวังสะพุง โทร:080-181-2046        
ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน เพื่อพ่อหลวง เทศบาลเมืองวังสะพุง โทร:061-025-2551
ปลาส้มสมุนไพรชาววัง โทร: 063-492-4257 (คุณจรรทวรรณ ปากวิเศษ)
น้ำพริกแม่จันทร์ โทร: 098-118-9086 (คุณดอกจันทร์)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่