ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลยางตลาด

น้ำพริกแมงสะดิ้ง จิ้งหรีดออนไลน์ ขายดีที่ยางตลาด


อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นอำเภอที่มี ภูมิประเทศโอบล้อมด้วยเทือกเขาเขาสูงยาว ทอดยาว ทำให้มีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี โดยเฉพาะฤดูหนาว มีธรรมชาติที่บริสุทธิ์ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้และดอกไม้เมืองหนาวที่ งดงาม นอกจากนี้ยังมีศิลปะ วัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามน่าสนใจมากมาย อย่างเช่น หาดดอกเกด ชายหาดที่เปรียบเสมือนสวรรค์ของคนอีสาน เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ มีกิจกรรมทางน้ำมากมายให้เล่นสนุกกัน

แต่ด้วยภูมิประเทศที่โอบล้อมด้วยเทือกเขาสูง นั้นทำให้ความเจริญด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าถึงประชาชนได้ยาก ศูนย์ดิจิทัลชุมชมเทศบาลตำบลยางตลาด อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ จึงเกิดขึ้นจากดร.เกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง นายกเทศมนตรีตำบลยางตลาด ได้ตระหนักถึงความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบัน จึงได้เล็งเห็นช่องทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนและเศรษฐกิจของชุมชมโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีส่วนร่วม

ในปี พ.ศ. 2551 ดร.เกรียงไกร จึงได้ประสานงานขอความร่วมมือกับกระทรวงไอซีทีร่วมกันก่อตั้งศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเทศบาลตำบลยางตลาด(ชื่อเดิม) โดยเป็นศูนย์ดิจิทัลชุมชนขนาด XL มีเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานจำนวน 21 เครื่อง เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2553  โดยมีจุดมุ่งหมายเบื้องต้นคือเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์ของคนในชุมชน โดยมีทางเทศบาลช่วยสนับสนุนเรื่องงบประมาณอีกทางหนึ่ง

ต่อมาเมื่อสมาร์ทโฟนกลายเป็นสิ่งที่คนเกือบทุกคนต้องมีติดตัว ช่องว่างในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลเหมือนถูกลบหายไป ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงสื่อออนไลน์ได้โดยสะดวกและตลอดเวลา ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ก็ได้ใช้จุดสำคัญของสมาร์ทโฟนเข้ามาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชม ไม่ว่าจะเป็นด้านการติดต่อสื่อสาร การจัดตั้งกลุ่มของชุมชนในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการส่งข้อมูลข่าวสาร ซึ่งกันและกัน ตลอดจนสามารถนำมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

แต่ยังไม่จบเพียงเท่านั้น ทางศูนย์ดิจิทัลชุมชน ยังคงเล็งเห็นประโยชน์ และช่องทางการเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชนอีกด้วย  โดยการส่งเสริมให้คนในชุมชนรู้จักวิธีการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นทาง Facebook  LINE หรือเว็บเพจ

คุณอุษา รัตนศรีวงษ์ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดิจิทัลชุมชมเทศบาลตำบลยางตลาด ได้เล่าการเข้าถึงกลุ่มต่างๆ ในชุมชน  "ด้วยการประชาสัมพันธ์ผ่านผู้ใหญ่บ้าน แล้วผู้ใหญ่บ้านจะกระจายข่าวการอบรมของศูนย์ดิจิทัลชุมชนไปยังกลุ่มต่างๆ ในชุมชน เมื่อทางกลุ่มต่างๆ ทราบข่าวก็จะรวมกลุ่มเข้ามารับการอบรมที่ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตามวันเวลาที่กำหนด หรือถ้ากลุ่มดังกล่าว ไม่สะดวกที่จะเดินทางเข้ามาเรียน ศูนย์ดิจิทัลชุมชนก็จะติดต่อกลับไปยังกลุ่มเพื่อสอบถามวันเวลาที่สะดวก และจัดส่งทีมงานเข้าไปให้ความรู้ถึงสถานที่ของกลุ่มโดยตรง"  โดยทางศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลท่ายางจะมีการแจ้งแผนการอบรมให้กับผู้ที่สนใจทราบผ่านทาง Facebook ของศูนย์ดิจิทัลชุมชน ในชื่อว่า "ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนเทศบาลตำบลยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์"

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลตำบลยางตลาด จะมีการจัดอบรมให้ความรู้ทางด้านดิจิทัลขึ้นทุก ๆ สัปดาห์ โดยจัดเป็นรอบ ๆ ในแต่ละรอบก็จะมีเนื้อหาที่เหมาะสมกับกลุ่มที่เข้ามารับความรู้ การอบรมหนึ่งรอบนั้นจะจำกัดผู้เข้าร่วมอบรมไว้ที่ประมาณรอบละ 20 คน เพื่อที่ทางทีมผู้อบรมจะสามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง ทำให้ผู้เข้าอบรบมีความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนได้ดียิ่งขึ้น  โดยมีการจัดเตรียมแผนการเรียนการสอน เริ่มตั้งแต่การอบรมให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเบื้องต้นให้กับเด็กและคนในชุมชนทุกวัยที่ยังไม่มีความรู้พื้นฐาน เมื่อคนในชุมชนมีความรู้พื้นฐานแล้ว ก็จะมีการต่อยอด ส่งเสริมให้คนในชุมชนสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนรู้ไปนั้น  นำมาปรับให้เข้ากับตนเอง และสร้างอาชีพตลอดจนพัฒนาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการอบรมแต่ละรอบก็ได้การตอบรับจากคนในชุมชนเป็นอย่างดี ในส่วนของกลุ่มอาชีพที่เข้ามารับการอบรมนั้น มีกลุ่มอาชีพหลายกลุ่มที่นำความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้เรียนรู้ไปพัฒนาต่อยอดทำการตลาดออนไลน์ผ่านการ สร้างเพจขายสินค้า อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากจิ้งหรีด ,ยาเหลืองยาหม่อง,สินค้าจากสมุนไพร,ผ้าทอชนิดต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ก็ยังคอยทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง ติดตามความคืบหน้าเพจอยู่เป็นประจำเพื่อที่จะได้คอยให้คำแนะนำปรึกษาหากทางกลุ่มอาชีพประสบปัญหา


จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลได้มีความก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว การเรียนรู้เพื่อที่จะทำให้คนในชุมชนก้าวตามยุคสมัยให้ทัน ย่อมเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้เกิดช่องทางการค้าขายรูปแบบใหม่ ๆได้มากขึ้น และความสะดวกสบายของคนในชุมชนมากยิ่งขึ้น ศูนย์ดิจิทัลชุมชนแห่งนี้ก็ได้เห็นถึงความสำคัญในข้อนี้เป็นอย่างดี จึงได้จัดอบรมให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับกลุ่มคนต่างๆ ในชุมชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนแก่ชุมชน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่