ศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน.เขวาสินรินทร์

สานฝันสู่ฟ้า ยกระดับสินค้าด้วย ICT แนววิถีการท่องเที่ยวอารยธรรมขอมโบราณ

อำเภอเขวาสินรินทร์ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของเมืองสุรินทร์ตามทางหลวงหมายเลข 214 สายสุรินทร์-ร้อยเอ็ดไปประมาณ 14 กิโลเมตร  เขวาสินรินทร์เป็นชุมชนโบราณสมัยขอมเรืองอำนาจ ซึ่งตามหลักฐานโบราณคดีสามารถสืบค้นไปได้ถึงสองพันปีและยังมีร่องรอยหลักฐานทางประวัติศาสตร์ รวมถึงการถ่ายทอดงานหัตถกรรมภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจจุบัน ชุมชนเขวาสินรินทร์เป็นชุมชนที่มีชื่อเสียงในด้านการทอผ้าไหม และทำเครื่องเงินโบราณ เป็นสินค้า OTOP ที่มีชื่อเสียง มีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมโบราณ ที่สามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเป็นโปรแกรมได้หลายโปรแกรม โดยมีจุดเด่น ชุมชนโบราณบ้านพระปืด พระศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนทั่วไปเดินทางกราบสักการะบูชา และเสี่ยงทายองค์พระ    แคมป์ช้างชุมชนเขวาสินรินทร์มีช้างพลายรูปงามที่เป็นพระเอกที่แสดงภาพยนต์ทั้งไทยและต่างประเทศจนได้รับรางวัลในระดับโลก ซึ่งนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชม เก็บภาพเป็นที่ระลึกกับช้างพลายป๋องดังกล่าว  และสัมผัสวิถีชีวิตคนกับช้าง  ปราสาทแก้ว  ปราสาททองโบราณสถานคู่ชุมชน ฯลฯ  มีจัดท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่หลากหลายในโปรแกรมการเที่ยวชม

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน.เขวาสินรินทร์ ตั้งอยู่ที่ บ้านโชค ตำบลเขวาสินรินทร์ อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เป็นศูนย์ฯ ที่บริการประชาชนให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี สามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ฯ และเปิดให้บริการคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต  มีหลักสูตรการฝึกอบรมที่น่าสนใจต่างๆ แก่ชุมชนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 เป็นต้นมา โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ กศน.อำเภอเขวาสินรินทร์ มีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลกับการประยุกต์ใช้กับชุมชนเขวาสินรินทร์ซึ่งเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวด้านหัตถกรรมผ้าไหมและเครื่องเงินที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสุรินทร์

อาจารย์เสน เหลี่ยมดี ครู กศน. เขวาสินรินทร์ ผู้ซึ่งที่ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลศูนย์ฯ ตั้งแต่เริ่มจัดตั้งและให้บริการ ได้เล่าว่า “ช่วงที่เปิดศูนย์ฯใหม่ ๆ เป็นยุคที่ประชาชนยังไม่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างแพร่หลายนั้น ประชาชนต้องต่อคิวเข้าศูนย์ฯ เพื่อใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตแม้ว่าจะมีจำนวนคอมพิวเตอร์ไว้ให้บริการถึง 21 เครื่องก็ตาม ซึ่งคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งบ่อยครั้งได้ถูกใช้งานพร้อมกันถึง 2 คนเลยทีเดียว แต่ปัจจุบันคนในชุมชนมีสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ ก็จะมาที่ศูนย์เพื่ออบรมมากกว่าที่จะมาใช้อินเทอร์เน็ต หลักสูตรที่สอนก็ปรับเปลี่ยนไปเน้นการใช้งานสมาร์ทโฟนเพื่อการสื่อสารในชุมชน การใช้งานแอปพลิเคชันเพื่อการสื่อสารแบบกลุ่ม การสร้างกล้องวงจรปิดโดยใช้สมาร์ทโฟน การขายสินค้าออนไลน์โดยการสร้างเว็บไซต์ การใช้ เฟซบุ๊กในการขายสินค้า การถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน โดยกลุ่มที่มาเรียนรู้ที่ศูนย์มีทั้งประชาชนทั่วไป ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการชุมชน และผู้ประกอบการ OTOP รวมทั้งภาคีเครือข่ายทั้งอำเภอและจังหวัดสุรินทร์เข้ามาใช้บริการกับศูนย์ฯแห่งนี้ด้วย”

หลักสูตรการขายสินค้าออนไลน์ช่วยสร้างโอกาสให้แก่ชุมชน ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าใหม่ ๆ ที่สนใจในสินค้าของชุมชน และยังช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวในชุมชนอีกด้วยโดยมีการโปรโมทกิจกรรมท่องเที่ยว “1 วัน เที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์ ” ผ่านทางเฟซบุ๊กของศูนย์ฯ และของชุมชน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาชมและจองทริปท่องเที่ยวนี้ผ่านทางออนไลน์”

ศูนย์ฯ ได้ใช้เฟซบุ๊กเพจ"ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน กศน.เขวาสินรินทร์" เพื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตร เผยแพร่กิจกรรมของศูนย์ฯ โปรโมทร้านค้า ออนไลน์ของผู้เข้าอบรม นำสินค้าของชุมชนมาขาย เผยแพร่ความรู้ เตือนภัยจากโลกออนไลน์ อีกทั้ง ยังช่วยประชาสัมพันธ์กิจกรรมของชุมชน โดยมีการอัปเดตข้อมูลข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ศูนย์ฯ แห่งนี้เป็น "ผู้ชนะการประกวดศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนดีเด่นผ่านทางเพจเฟซบุ๊กและยังได้รับอีก 2 รางวัลดังนี้

  • ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนดีเด่นด้านการให้บริการของภาครัฐ 
  • รองชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวดการผลิตสื่อวิดิทัศน์ จากกิจกรรมจัดทำเนื้อหา และการประกวดสร้างเนื้อหา โครงการส่งเสริมกิจกรรมและองค์ความรู้เพื่อเสริมศักยภาพการเรียนรู้ ICT ชุมชน

นอกจากจะใช้เพจเฟซบุ๊กในการแจ้งข้อมูลข่าวสารแล้ว ศูนย์ฯ ยังมีกลุ่มไลน์ "ชุนชนเขวาสินรินทร์" ที่สร้างขึ้นเพื่อส่งข้อความและรูปภาพหากันด้วย และก็มีการใช้ แอปพลิเคชัน Zello ที่ทำงานคล้าย ๆ กับวิทยุสื่อสาร ทำให้สามารถติดต่อสื่อสารกันด้วยเสียงในกลุ่มและส่วนตัวได้ ซึ่งจะมีกลุ่มสำหรับผู้นำชุมชน และกรรมการหมู่บ้าน ทำให้ศูนย์ฯ สามารถแจ้งข้อมูลข่าวสารไปยังประชาชนได้อย่างทั่วถึง และยังก็ได้สร้างยูทูปแชนแนล "ชุมชนเขวาสินรินทร์"  สำหรับเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของชุมชนปัจจุบันมีผู้ติดตามทั้งสองช่องทางกว่า 30,000 ผู้ใช้

จากความสำเร็จของศูนย์ฯ ที่ได้ถ่ายทอดความรู้ไปสู่ชุมชน ส่งผลให้ คุณเพชรรัตน์ เจียวทอง ทายาทของ ลุงป่วน เจียวทอง ผู้ผลิตสินค้าเครื่องเงินลายโบราณและแบบประยุกต์ เม็ดปะคำและตะเกาว์โบราณ ได้ต่อยอดความรู้สู่การสร้างเฟซบุ๊กเพจชื่อ "เครื่องเงินผ้าไหมเขวาสินรินทร์" เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า ทำให้เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นนอกจากการขายผ่านหน้าร้านที่ชุมชนเพียงอย่างเดียว ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 50%

นี่เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างที่เกิดจากความมุ่งมั่น ตั้งใจในการที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยพัฒนาชุมชนของศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน. เขวาสินรินทร์  ยังมีอีกหลายตัวอย่างที่สามารถเข้าไปติดตามหรือสอบถามได้ที่เพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน กศน.เขวาสินรินทร์”  และ เพจชุมชน เขวาสินรินทร์  หรือโทรติดต่อ อาจารย์เสน เหลี่ยมดี ได้ที่ 044-582257, 085-3082984 ID line :senatar

ความคิดเห็น

  1. เชิญแวะเที่ยวชมชุมชนเขวาสินรินทร์ ยินดีต้อนรับทุกท่าน

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่