ศูนย์ดิจิทัลชุมชนบ้านเอื้ออาทรจังหวัดหนองบัวลำภู

เมื่อเทคโนโลยีก้าวไปพร้อมกับชุมชน  





     จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ห่างจาก กรุงเทพมหานคร ประมาณ 568 กิโลเมตร เป็นเมืองที่มั่งคั่งไปด้วยมรดกทางศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีที่สั่งสมสืบต่อกันมาจากอดีตอย่างยาวนาน ประชาชนในชุมชนประกอบด้วยคนหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มไท-ลาว จีน และคนญวน ทำให้มีภาษาและการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่น สินค้าพื้นบ้านที่น่าสนใจได้แก่ สินค้าหัตถกรรมจักสาน ปั้นหม้อ ทอผ้าไหม ในจังหวัดหนองบัวลำภูมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่่งดงามมากมาย เช่น อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ พิพิธภัณฑ์สุสานหอยหิน 150 ปี

     เนื่องจากระยะที่ห่างไกลจากกรุงเทพฯ และปัญหาด้านฐานะ ทำให้ความเจริญด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ไม่สามารถเข้าถึงประชาชนส่วนมากได้ ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเอื้ออาทร จังหวัดหนองบัวลำภู จึงได้ก่อตั้งขึ้นโดยชุมชนเอื้ออาทร-เมืองใหม่ สังกัดเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู มีความต้องการให้เกิดความเท่าเทียมกันของคนในชุมชน ในการใช้งานอินเทอร์เน็ต อย่างไม่จำกัดเพศ วัย และให้ผู้ด้อยโอกาสรวมทั้งคนในท้องถิ่นสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลได้เพิ่มมากขึ้น เพื่อพัฒนาไปสู่่สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ จึงได้จัดทำโครงการและติดต่อไปยังกระทรวงไอซีทีขณะนั้น เพื่อขอรับการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชม (ชื่อเดิม) ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเอื้ออาทร จึงได้จัดตั้งขึ้นและเปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2552 





คุณอมรฤทธิ์ จิตรพันธ์ถวิล ผู้ดูแลและผู้บริหารศูนย์ดิจิทัลชุมชน ได้กล่าวถึงจุดประสงค์ของศูนย์ฯว่า

"เนื่องจากในยุคปัจจุบันการใช้งานสังคมออนไลน์นั้น ได้เข้ามามีบทบาทกับวิถีชีวิตประจำวันของผู้คนเป็นอย่างมาก ดังนั้นศูนย์ฯ จึงได้ส่งเสริมให้เกิดการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อสังคม สร้างแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจในชุมชนได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพสูงสุด"

เพื่อการนั้นเอง ศูนย์ดิจิทัลชุมชมเอื้ออาทร จังหวัดหนองบัวลำภู จึงได้มีการจัดอบรมหลักสูตรการเรียนรู้หลายหลักสูตรที่มีเนื้อหาเหมาะสมในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เช่นหลักสูตร "การใช้สังคมออนไลน์เพื่อชีวิตประจำวัน หรือ การประกอบอาชีพ" หรือ "โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลระดับชุมชน" ที่สอนวิธีการสร้างร้านค้าออนไลน์ แนะนำการวิเคราะห์สินค้า สร้างโลโก้สินค้า
ศูนย์ดิจิทัลชุมชนจะประชาสัมพันธ์ข้อมูลการอบรมผ่านกลุ่มเครือข่ายต่างๆ เช่น กลุ่ม อสม. กลุ่มผู้นำชุมชน กลุ่มนักเรียนนักศึกษา เพื่อกระจายข่าวถึงผู้ที่สนใจเข้าร่วมอบรม ซึ่งได้ผลตอบรับจากคนในชุมชนเป็นอย่างดี มีผู้เข้าร่วมอบรมเป็นจำนวนมาก และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปใช้ประโยชน์และพัฒนาตนเองได้เป็นอย่างดี
ร้านค้าชุมชนหนองบัวออนไลน์
นอกจากบทบาทในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนแล้ว ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเอื้ออาทร จังหวัดหนองบัวลำภู ยังได้มีการส่งเสริมผู้ประกอบการชุมชน วิสาหกิจชุมน OTOP SMEs เพื่อสร้างโอกาสในการขายสินค้าและประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการ โดยส่งเสริมการค้าออนไลน์ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ผ่านเว็บเพจ "ร้านค้าชุมชนหนองบัวออนไลน์" โดยจัดแบ่งสินค้าออกเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการใช้งานและง่ายในการค้นหาสินค้า และนำไปประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์อื่น ๆ ต่อไป ตัวอย่างสินค้าที่ได้นำความรู้จากการเรียนที่ศูนย์ฯไปใช้และประสบความสำเร็จในการทำร้านค้าออนไลน์ เช่น ลูกประคบสมุนไพร ชมรมผู้สูงอายุตำบลหนองบัว ดอกไม้ประดิษฐ์จากผ้าใยบัว

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเอื้ออาทร จังหวัดหนองบัวลำภู นอกจากจะทำหน้าที่ให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลแก่คนในชุมชนแล้ว ยังเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลของคนในชุมชม ต่อยอดความรู้และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นแหล่งรวบรวมความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น การสร้างงาน สร้างอาชีพ  ช่วยส่งเสริมให้คนในชุมชนใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างปลอดภัย และมีจริยธรรม เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับคนและชุมชนได้อย่างยั่งยืน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่