โครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน



การขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Thailand 4.0 ยังคงเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ชาติ ภายใต้วิสัยทัศน์ "ปฏิรูปประเทศไทยสู่ Digital Thailand" มุ่งเน้นการสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อขับเคลื่นเศรษฐกิจและสังคมของประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง โดยเป้าหมายสำคัญของแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมคือ
  1. เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ก้าวทันเวทีโลก
  2. สร้างโอกาสทางสังคมอย่างเท่าเทียม
  3. พัฒนาทุนมนุษย์สู่ยุคดิจิทัล
ปฏิรูปกระบวนทัศน์การทำงานและการให้บริการของภาครัฐ และหนึ่งในการดำเนินงานตามแผนการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มุ่งสนับสนุนการนำประเทศไทยสู่เศรษฐกิจ 4.0 โดยได้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม นั่นคือการพัฒนาศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อเป็นศูนย์ให้บริการด้านดิจิทัลและข้อมูลข่าวสารเชิงเศรษฐกิจและสังคมแก่ชุมชน วิสาหกิจชุมชน เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลข่าวสารชุมชน เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างชุมชน และการบริหารประเทศ 

โดยมีหลักการดำเนินงานคือ การสร้างบุคลากรในพื้นที่เพื่อทำหน้าที่เป็นวิทยากรและผู้ชำนาญการด้านดิจิทัลประจำชุมชน เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เท่าทันดิจิทัล และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิต ซึ่งศูนย์ดิจิทัลชุมชนจะเป็นช่องทางในการเพิ่มโอกาสทางอาชีพการเกษตร และการค้าขายของชุมชนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล ส่งเสริมให้เกิดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในระดับชุมชนหรือ Village E-Commerce ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชนสู่โลกดิจิทัล
นอกจากนี้ศูนย์ดิจิทัลชุมชนยังให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรู้เท่าทัน สร้างภูมิคุ้มกันในโลกดิจิทัล ขณะเดียวกัน ยังเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อศึกษาหาข้อมูลต่างๆ ก้าวทันโลก ทันสถานการณ์ อำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ และยังเป็นช่องทางเข้าถึงบริการของภาครัฐ เพิ่มความสะดวกสบายให้คนในชุมชนสามารถใช้บริการสาธารณะต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลา 

ประโยชน์ของเทคโนโลยีดิจิทัล ยังช่วยให้การบริการด้านสาธารณสุขเข้าถึงได้ทุกชุมชน ผู้ป่วยสามารถรับการดูแลรักษาทางไกลผ่านระบบ Telemedicine เพื่อช่วยให้แพทย์ได้สื่อสารกันได้อย่างชัดเจนทางภาพเคลื่อนไหวในการให้คำปรึกษาแก่โรงพยาบาลที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล และประชาชนสามารถจัดการสุขภาพของตัวเองด้วยข้อมูลสุขภาพที่เชื่อถือได้

วันนี้ "ศุนย์ดิจิทัลชุมชน" จะเป็นกลไกสำคัญในการสร้างโอกาสสำหรับชุมชนในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล และบริการสาธารณะต่างๆ เพื่อสร้างรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิต และขับเคลื่อนความสุขของพี่น้องประชาชน และก้าวสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนตลอดไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่