ศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน.อําเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม

ขับเคลื่อนความเป็นอยู่ด้วยความรู้ สู่โลกออนไลน์



อำเภอเรณูนคร เป็นอำเภอที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาที่สำคัญทางศาสนา นั้นคือ พระธาตุเรณู และหลวงพ่อพระองค์แสนเป็นที่เคารพของชาวเรณูนคร ชาวจังหวัดนครพนม และประชาชนทั่วไป เป็นอำเภอที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ มีวิถีชีวิตท้องถิ่นอย่างชัดเจน โดยชาวเรณูนครเป็นกลุ่มคนที่มีรากฐานมาจาก ชาวภูไท มีภาษาที่เรียกว่า ภาษาถูไท มีลักษณะที่แตกต่างไปจากภาษาอีสานทั่วไป และมีวัฒนธรรมของตนเอง อย่าง ฟ้อนภูไท เป็นการฟ้อนรำที่งดงาม ประกอบด้วยดนตรีอันเป็นเอกลักษณ์ และนอกจากมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น แล้วที่นี่ยังมีศูนย์หัตถกรรมสินค้าพื้นเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย


เนื่องจากอำเภอเรณูนครแห่งนี้เต็มไปด้วยงานด้านเกษตรกรรม ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำไร่ ทำนา ค้าขาย จึงทำให้ชาวชุมชนมีความห่างไกลจากเรื่องเทคโนโลยี ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอําเภอเรณูนคร ได้รับการสนับสนุนจัดตั้ง ศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน.อำเภอเรณูนคร ตามนโยบายของรัฐและสํานักงาน กศน. เมื่อปี 2559 มีเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมให้บริการประชาชน 16 เครื่อง มีวัตถุประสงค์  "เพื่อการพัฒนาคนในชุมชนให้มีความรู้ความสามารถด้านการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น สามารถสืบค้นข้อมูลความรู้จากโลกดิจิทัลได้อย่างถูกต้องและสามารถใช้งานโทรศัพท์มือถือให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองตลอดจนสร้างรายได้ผ่านช่องทางออนไลน์"

ภายในศูนย์ฯ ได้มีการติดตั้งสัญญาณ WiFi เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนในชุมชนที่มาใช้บริการ โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำและให้ความรู้ด้านการใช้งาน การสืบค้นข้อมูลความรู้ และด้านการศึกษา เพื่อให้คนในชุมชนสามารถนำความรู้ไปพัฒนาต่อยอด สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว

ในด้านการศึกษา ศูนย์ฯ ได้จัดอบรมเสริมสร้างความรู้ในการใช้งานอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น เพื่อสืบค้นข้อมูลความรู้ การใช้งานสมาร์ทโฟนได้อยางถูกต้องและการใช้งานแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ ให้กับคนในชุมชน ตั้งแต่วัยเด็ก นักเรียน นักศึกษา ผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไป เพื่อให้คนในชุมชนสามารถใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม ถูกต้อง ปลอดภัย   ได้รับผลตอบรับจากคนในชุมชนเป็นอย่างดี มีผู้เข้ารับการอบรมเป็นจำนวนมาก

นอกจากการสอนการใช้งานอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น ศูนย์ฯ ยังได้ทำการพัฒนาแอปพลิเคชันชื่อว่า mKorsornor ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสำหรับ นักศึกษา กศน.อำเภอเรณูนคร เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องเวลาให้กับนักศึกษาที่มีเวลาเข้าเรียนน้อย สามารถล็อคอินเข้ามาเรียนออนไลน์ได้ ตรวจสอบข้อมูลการเรียนของตนเอง และยังส่งงานผ่านออนไลน์โดยใช้แอปพลิเคชันนี้ได้อีกด้วย เป็นการพัฒนาเรื่องเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาได้อย่างดีเยี่ยม และได้รับผลตอบรับจากนักศึกษาเข้ามาเรียนผ่านออนไลน์เป็นจำนวนมาก สามารถช่วยแก้ปัญหา และสร้างความสะดวกในการเรียนของนักศึกษา กศน.ได้เป็นอย่างดี


นอกจากนี้ ศูนย์ฯ ได้ส่งเสริมให้กลุ่มอาชีพเรียนวิธีการสร้างร้านค้าออนไลน์  สอนตกแต่งภาพกราฟิก ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป การถ่ายภาพสินค้าเพื่อการขายสินค้าออนไลน์ ให้กับผู้ประกอบการ เยาวชน ประชาชนที่สนใจในเรื่องตลาดออนไลน์ โดยมี คุณธีรภัทร ยศสุรีย์ (ผู้ดูแลศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน.อำเภอเรณูนคร) เป็นวิทยากรในการสอน หลักสูตรนี้มีประโยชน์ต่อการสร้างชิ้นงานให้มีความสวยงาม และน่าสนใจ เพิ่มมูลค่าสินค้า ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น เพจเฟซบุ๊ก ทำให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับตนเองและชุมชน และพัฒนาตนต่อไป
ศูนย์ฯ มีการหลักสูตรการอบรมหลากหลายที่มีเนื้อหาเหมาะกับคนในชุมชนทุกกลุ่ม ทุกเพศทุกวัย ผู้สนใจสามารถเข้าดูรายละเอียดได้ที่หน้าเพจของศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน.อำเภอเรณูนคร ในเพจที่ชื่อว่า "ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน กศน.อำเภอเรณูนคร"  www.facebook.com/ksnrenunakho

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน.อําเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม ได้เล็งเห็นประโยชน์ของเทคโนโลยีดิจิทัล มีการจัดอบรมหลักสูตรมากมายให้กับคนในชุมชน เพื่อผลักดันให้ชุมชนชาวอำเภอเรณูนครเข้มแข็งในเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัล นำองค์ความรู้รอบตัวโดยการท่องโลกอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ใช้งานได้อย่างถูกต้อง พัฒนาทักษะด้านต่างๆ จากการเรียนรู้ด้วยตนเอง ทำให้ชุมชนแห่งนี้เต็มไปด้วยความรู้ความสามารถในเรื่องไอที มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากการค้าขายสินค้าผ่านทางออนไลน์  เพิ่มรายได้ เพิ่มกำไร โดยไม่ต้องเดินทางไกลเพื่อโปรโมทสินค้าเหมือนอย่างเช่นสมัยก่อน  ศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน.อำเภอเรณูนครพร้อมที่จะพัฒนาให้กับชุมชนต่อเนื่องเพื่อให้เท่าทันยุค Thailand 4.0 ต่อไป

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่