ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลโกรกแก้ว อำเภอโนนสุวรรณ

มนุษย์ล้อ หัวใจเหล็กกับการพัฒนาชุมชนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล





ตำบลโนนสุวรรณ เป็นตำบลหนึ่งของอำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของตัวจังหวัด พื้นที่ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นที่ราบสูงลาดต่ำจากทิศใต้ไปทิศตะวันตก ประชาชนในพื้นที่ มีหลายเชื้อชาติ ทำให้มีภาษาที่ใช้ในชีวิตประจำวันหลากหลาย เช่นภาษาถิ่นไทยนางรอง ไทยอีสาน เขมร มีประเพณีวัฒนธรรมที่สืบต่อกันมาในชุมชน และในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปีอำเภอโนนสุวรรณ จะมีการจัดงาน “ของดีโนนสุวรรณ” โดยมีสินค้าของดีที่ขึ้นชื่อ ได้แก่ กล้วยเบรคแตก ไข่เค็มสมุนไพร น้ำพริกปลาร้าสมุนไพร และผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก ซึ่งนอกจากนำสินค้าเหล่านี้ มาจำหน่ายตามงานแสดงสินค้าแล้ว ยังมีการเปิดร้านค้าออนไลน์อีกด้วย โดยมี “ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลโกรกแก้ว” เข้ามาเป็นหน่วยงานหลักในการให้ความรู้ จัดฝึกอบรมในด้านการขายสินค้าออนไลน์


ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลโกรกแก้ว อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ เริ่มต้นเปิดให้บริการคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตด้วย เครื่องคอมพิวเตอร์ 16 เครื่องเมื่อปี พ.ศ. 2554  เป็นศูนย์ฯ ที่ร่วมกันบริหารจัดการระหว่างชุมชนและเทศบาลตำบลโกรกแก้ว ให้บริการแก่ชาวชุมชนโนนสุวรรณทุกเพศ ทุกวัย รวมทั้งกลุ่มคนพิการ ให้ได้รับโอกาสและใช้เป็นแหล่งสืบค้นข้อมูลเพื่อนำความรู้มาสร้างงานสร้างอาชีพ เช่น การเพาะเห็ด การแปรรูปสินค้า การทำเกษตรผสมผสาน การสร้างตลาดออนไลน์ให้กับสินค้าชุมชน นอกจากเป็นการสร้างประโยชน์ สร้างอาชีพ ให้กับชุมชนแล้ว ยังเป็นจุดรับชำระค่าบริการสาธารณูปโภคอย่างครบวงจร และเกษตรกรบางรายได้เห็นประโยชน์ของเทคโนโลยีดิจิทัล และเมื่อเข้ามาเรียนรู้ที่ศูนย์ฯ แล้ว ก็สามารถนำความรู้ความเข้าใจที่ได้รับ ไปต่อยอดและขยายผลให้เกิดความเข้มแข็งในชุมชนของตนเอง

คุณแสวง สัตย์รัมย์ ผู้อำนวยการศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลโกรกแก้ว เล่าว่า กว่าจะมาเป็นศูนย์ดิจิทัลชุมชนนี้ เริ่มต้นจากความมุ่งมั่นของคุณแสวงฯ ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อความพิการของตนเอง แม้ขาจะเดินไม่ได้แต่เขาก็มุ่งสร้างคุณค่าของตนเองให้เป็นที่ยอมรับของชุมชน ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาชุมชนผ่านการจัดอบรม และยังสนับสนุนกลุ่มคนพิการให้ได้รับโอกาสจากดิจิทัลอีกด้วย

“แรงบันดาลใจของการจัดตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชนแห่งนี้ เกิดจากความห่างไกลของอำเภอ แต่เด็ก ๆ อยาก เล่นคอมพิวเตอร์ อยากเก่ง คุณแสวงก็ต้องการให้เด็กเก่งด้วย จึงพยายามต่อสู้ดิ้นรนล้มลุกคลุกคลาน จนทำให้มีศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลโกรกแก้ว เกิดขึ้น”

คุณแสวงฯ ได้รวมกลุ่มคนเล็ก ๆ เพื่อขอจัดตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลโกรกแก้วขึ้นมา หลังจากได้รับอนุมัติจัดตั้งศูนย์  คุณแสวงฯ ได้ใช้ทุนส่วนตัวไปเรียนคอมพิวเตอร์ การใช้งานอินเทอร์เน็ต ก่อนที่ศูนย์จะเปิด และศึกษา หาความรู้เพิ่มเติมเรื่อยมา ในระยะแรกคุณแสวงฯ ได้เป็นวิทยากรให้กับคนที่มาเรียนเอง ทั้งนี้ เพื่อต้องการให้คนในชุมชนมีแหล่งเรียนรู้ และสร้างโอกาสให้คนในชุมชนสามารถนำความรู้ไปสร้างอาชีพได้

พอสิ้นสุด 1 ปีแรกที่ได้รับการสนับสนุนงบฯ จากกระทรวงไอซีที(ในขณะนั้น) ศูนย์ฯ ต้องจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายเอง ทั้งค่าอินเทอร์เน็ต ค่าไฟฟ้า  ซึ่งรายได้จากศูนย์ฯ มาจากค่าใช้บริการชั่วโมงละ 10 บาท แต่เด็ก ๆ ให้จ่ายเป็นการทำความดีแทน อย่างเก็บขยะหรือปลูกผัก ทำให้บางเดือนไม่มีเงินพอจ่ายค่าอินเทอร์เน็ต ค่าไฟฟ้า ก็ต้องเอาเบี้ยคนพิการ 800 บาทของตนเองมาจ่ายแทน ก่อนที่จะได้อัพเกรดเป็นศูนย์ดิจิทัลชุมชนก็ไม่มีจ่ายอยู่หลายเดือน

ปัจจุบัน ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลโกรกแก้ว ได้เน้นสอนการใช้สมาร์ทโฟนเป็นส่วนใหญ่ ผลิตภัณฑ์ที่ทางศูนย์ให้การส่งเสริมในการขายออนไลน์ เช่น กล้วยบานบุรี น้ำพริกปลาร้าสมุนไพร เสื่อกก เห็ดโคนญี่ปุ่น ถั่วเคลือบงา ไข่เค็ม โดยสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทางเว็บไซต์ www.thailandmall.com เพจเพซบุ๊ก “ตลาดรักประชารัฐ” เฟซบุ๊ก “Krokkaew Telecentre” และเพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์ดิจิทัลชุมชนบ้านโคกรัก” นอกจากนี้ ศูนย์ฯ ยังได้รับงบประมาณจากโครงการประชารัฐเพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนสินค้าในชุมชน โดยสามารถนำสินค้าที่ปลูกในชุมชนมาวางขายได้ที่ลานเอนกประสงค์หรือตลาดนัดที่ศูนย์ฯ ได้จัดพื้นที่ไว้ให้

ถึงแม้ว่าคุณแสวงจะมีอุปสรรคทางด้านร่างกาย แต่หัวใจของเขาไม่เคยท้อ เป็นแรงบันดาลให้ผู้คนคนในชุมชนไม่ย่อท้อกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่