ศูนย์ดิจิทัลชุมชนบ้านไผ่ย้อย

มุ่งมั่นพัฒนาเรื่องไอที เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน 






บ้านไผ่ย้อย อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ตั้งอยู่ด้านเหนือของจังหวัดแพร่ ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 30 กิโลเมตร มีภูมิศาสตร์อยู่บนเขา เต็มไปด้วยธรรมชาติที่งดงามและอุดมสมบูรณ์ มีศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ดี มีอากาศดีผู้คนเป็นกันเอง ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำไร่ ทำนา อำเภอร้องกวางมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่ง เช่น ถ้ำผานางคอย พระธาตุปูแจ น้ำตกห้วยโถง แต่เนื่องจากบ้านไผ่ย้อย  มีลักษณะพื้นที่เป็นที่ราบสลับเนินเขาทำให้การเข้าถึงเรื่องไอที อินเทอร์เน็ตในสมัยนั้นเป็นไปได้ยากพอสมควร แต่เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล และสร้างโอกาสทางการเรียนรู้ให้แก่ชุมชน จึงได้รับการสนับสนุนได้จัดศูนย์ดิจิทัลชุมชนบ้านไผ่ย้อย จังหวัดแพร่ ขึ้นในปี 2552 เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้คนในชุมชนได้มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีดิจิทัล นับตั้งแต่นั้นมาศูนย์ดิจิทัลชุมชนบ้านไผ่ย้อยก็ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์โดยได้จัดหลักสูตรการสอนที่เน้นเนื้อหาแต่ละเรื่องให้เหมาะสมแก่กลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา เกษตรกร อาสาสมัคร กลุ่มแม่บ้านชุมชน ผู้นำชุมชน และผู้ประกอบการภายในชุมชน กลุ่มเหล่านี้จะได้พัฒนาความรู้ความเข้าใจในเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างถูกต้อง ได้ศึกษาเรียนรู้เพื่อต่อยอดเพิ่มทักษะเรื่องเทคโนโลยีดิจิทัล และเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ได้อย่างดีที่สุด

กลุ่มผู้นำชุมชน เป็นกลุ่มที่ศูนย์ฯ ได้หาแนวคิดว่าจะทำอย่างไรให้ผู้นำชุมชนใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชน การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้นำชุมชนและคนในชุมชนให้ได้รับข้อมูล ข่าวสาร ตลอดจนการแจ้งและแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่สะดวกและรวดเร็วน่าจะเป็นสิ่งสำคัญจึงทำให้เกิดหลักสูตรการสื่อสารด้วย “แอปพลิเคชันไลน์” สำหรับผู้นำชุมชน เพื่อแจ้งข่าวสาร และรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพิ่มความรวดเร็วในการช่วยเหลือคนในชุมชน และมีการอบรมเรื่องการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ร่วมกับศูนย์ยุติธรรมตําบล ให้กับกลุ่มราชสีน้ำเลาและกลุ่มราชสีห์บ้านภูเวียง ที่คอยเป็นหูเป็นตาดูแลความปลอดภัยให้กับชุมชน โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเป็นเครื่องมือ สร้างความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

สำหรับกลุ่มเกษตรกร ศูนย์ฯ อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อสืบค้นข้อมูล โดยใช้ “กูเกิล” หรือการเรียนรู้ด้วยคลิปวีดีโอจาก “ยูทูป” ในเรื่องเทคนิคต่างๆ ทางการเกษตร ส่งผลให้กลุ่มเกษตรกรสามารถพัฒนาการทำปุ๋ยหมักที่มีคุณภาพดี แจกจ่ายไปใช้ในกลุ่มเกษตรกรชุมชนบ้านไผ่ย้อย และชุมชนใกล้เคียง เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร  เพิ่มกำไรให้กับสินค้าทางการเกษตรได้เป็นอย่างดี

เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการในชุมชนเพื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัลแบบเต็มตัว  ศูนย์ฯ ได้ร่วมมือกับหอการค้าจังหวัดแพร่ และ สสว.แพร่ จัดอบรมส่งเสริมเรื่องการตลาดออนไลน์ การเรียนรู้พฤติกรรมของคนไทยยุค 4.0 ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการจากจังหวัดแพร่ แต่ยังรวมถึงผู้ประกอบการจากจังหวัดน่าน และจังหวัดอุตรดิตถ์ ให้ความสนใจเข้ารับการอบรม จำนวน 100 คน

ในส่วนของกลุ่มอาชีพ ศูนย์ฯ ได้มีการสอนสร้างเพจเฟซบุ๊ก และเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อการขายสินค้าออนไลน์ จนทำให้สินค้าต่างๆ จำหน่ายได้เพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพาการขายหน้าร้าน มีการตอบรับจากลูกค้าจากที่ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ทำให้กลุ่มแม่บ้านและชาวชุมชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น สามารถดูแลคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี รวมทั้งส่งเสริมให้กลุ่มแม่บ้านและผู้ประกอบการในชุมชนได้เข้ามาอบรมและเรียนรู้การพัฒนาสินค้า จนได้มาเป็นสินค้าดีเด่น ได้แก่ ไส้อั่วปลานิล กลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้จากผ้าแฮนด์เมด สมุนไพรเพื่อความงาม

ศูนย์ฯ ยังได้รวบรวมสินค้าที่น่าสนใจของชุมชน มาโปรโมทผ่านเพจของศูนย์ดิจิทัลชุมชนบ้านไผ่ย้อย และมีการสร้าง เว็บไซต์สินค้าของดีจากชุมชนบ้านไผ่ย้อยที่เว็บไซต์ ศูนย์การเรียนรู้ Ict ชุมชนบ้านไผ่ย้อย จ.แพร่ เพื่อเป็นช่องการประชาสัมพันธ์สินค้าของชุมชนให้คนภายนอกได้รู้จักมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ทางศูนย์ฯ ได้เปิดอบรมหลักสูตรการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ให้กับกลุ่มเยาวชนที่ติดเกม หันมาสนใจในเรื่องการเขียนโปรแกรม เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพให้ตนเอง ลดอัตราการติดเกมในชุมชนได้อย่างดี และยังส่งเสริมให้ กลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา รวมถึงอาสาสมัครกลุ่มแม่บ้านชุมชน นำความรู้ด้านการสร้างเว็ปเพจ สามารถสร้างรายได้เสริมจากการขายสินค้าออนไลน์ในเวลาว่าง

จะเห็นได้ว่า ศูนย์ดิจิทัลชุมชนบ้านไผ่ย้อยได้เปิดอบรมให้ความรู้กับคนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางด้านการศึกษา กลุ่มผู้นำ กลุ่มอาชีพ และประชาชนทั่วไป โดยมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาตนเอง เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนา คุณภาพชีวิต สังคม การศึกษา และเศรษฐกิจของชุมชนให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน  เตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่