ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลปทุม

ปั้นดินเป็นดาว จากภูมิปัญญาชาวอุบล สู่อีมาร์เก็ต

จังหวัดอุบลราชธานี เป็นเมืองใหญ่ริมแม่น้ำมูล ที่แม้จะถูกแบ่งพื้นที่ออกไปเป็นจังหวัดยโสธร และจังหวัดอำนาจเจริญแล้ว แต่ก็ยังคงความเป็นจังหวัดขนาดใหญ่ ที่บึงหนองช้าง ตำบลหนองขอนมี“อุทยานบึงบัว” แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดและในบริเวณใกล้กันนั้นเอง จะเห็นศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลปทุม ที่คนในชุมชนสามารถนำผลิตภัณฑ์มาวางขายหน้าร้านที่ทางศูนย์ฯ ได้จัดไว้ให้

คุณพินิจ อัครอำนวย
คุณพินิจ อัครอำนวย ผู้อำนวยการกองการศึกษา เทศบาลตำบลประทุม กล่าวว่า “ศูนย์ดิจิทัลชุมชนชุมชนตำบลปทุม จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ 2553 ในช่วงแรกมีคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการประชาชนจำนวน 15 เครื่อง เปิดให้ประชาชนมาใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตโดยไม่เก็บค่าบริการ และยังเปิดกว้างให้คนเข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล และการตลาดออนไลน์ เริ่มจากผู้นำชุมชน อาสาสมัครชุมชน และกลุ่มอาชีพ เข้ามาอบรม ปัจจุบันคุณมนตรี กัลป์ตินันท์ นายกเทศมนตรีตำบลปทุม เป็นผู้บริหารศูนย์ฯ  คุณพัชรี ชาญบัณฑิตนันท์ และ คุณชนิดา สมเสนาะ เป็นผู้ดูแลศูนย์ฯ”

 “ผู้ดูแลศูนย์จะไปอบรมหาความรู้เพิ่มเติมตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจัดขึ้น หลังจากที่อบรมมาแล้ว ก็จะมาเลือกหัวข้อการอบรม ให้เหมาะสมกับบริบทของท้องถิ่น เพราะคนในท้องถิ่นมักจะมองว่าการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเรื่องของเด็ก ของคนรุ่นใหม่ แต่คนรุ่นเก่า ๆ โดยเฉพาะผู้สูงอายุค่อนข้างทีจะขาดโอกาสในการเรียนรู้ ทางศูนย์จึงต้องให้บริการและเติมเต็มตรงส่วนนี้ และที่สำคัญที่สุดในการให้บริการของศูนย์ฯแห่งนี้คือการให้การศึกษาเรียนรู้ตามอัธยาศัย ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตกับชุมชน”

คุณพัชรี ชาญบัณฑิตนันท์
คุณชนิดา สมเสนาะ เล่าให้ฟังว่า “หลักสูตรของทางศูนย์ฯ จะเริ่มจากหลักสูตรง่าย ๆ เช่น การใช้งานอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น การสืบค้นข้อมูล การใช้สมาร์ทโฟนรับส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชันไลน์ การติดตั้งแอปพลิเคชันต่างๆ ด้วยตนเอง การใช้งานสมาร์ทโฟนเบื้องต้น การจัดเก็บภาพแบบต่างๆ ในสมาร์ทโฟน การใช้งานแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ เช่น Zello ทำให้ผู้เข้าอบรมคุ้นเคยกับการใช้งานสมาร์ทโฟน สามารถส่งข้อความ รูปภาพ โทรหากันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ ประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร หลังจากที่ผ่านหลักสูตรเบื้องต้นแล้ว ผู้เข้าอบรมก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างเพจเฟซบุ๊ก เพื่อขายสินค้าทางออนไลน์ เรียนเรื่องการถ่ายภาพ การตกแต่งภาพด้วยสมาร์ทโฟน เทคนิคการโพสต์ให้น่าสนใจ การวางแผนเนื้อหาในการโพสต์ การปิดการขาย การรับเงิน การส่งสินค้า ทำให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปเปิดร้านค้าออนไลน์ได้ และยังมีหลักสูตรการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นสำหรับนักศึกษาและผู้ที่สนใจอีกด้วย จากผลการอบรมดังกล่าว ส่งผลให้ศูนย์ฯ มีแผนที่จะต่อยอดไปสู่การเป็นศูนย์กลางผลิตสินค้า จำหน่ายสินค้า และร้านค้าออนไลน์ให้มากขึ้นกว่าเดิม”

กลุ่มเป้าหมายในการส่งเสริมความรู้และทักษะในการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลของศูนย์ฯ ครอบคลุมทั้ง เยาวชน ผู้สูงอายุ นักเรียนนักศึกษา ผู้ผลิตสินค้าชุมชน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.) อาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือน(อพปร.) บุคลากรทางการศึกษา ประชาชนทั่วไป ในตำบลปทุม

จากการดำเนินงานของศูนย์ฯที่กล่าวมาข้างต้นนั้น คนในชุมชนก็ได้ให้การตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นการให้บริการฟรี มีความสะดวกสบายในเรื่องของการเดินทาง และในเรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากศูนย์ฯ อยู่ใกล้กับอาคารป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลตำบลปทุม และยังตั้งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวของทางตำบลปทุมอีกด้วย

สำหรับผู้ผลิตสินค้าชุมชนที่ได้นำความรู้ไปเปิดร้านค้าออนไลน์ได้แก่ คุณบวร พงษ์พีระ จำหน่ายครกดินเผาที่เพจเฟซบุ๊ก “Bowon Pongpeera” คุณประมนตทิพย์ ประสานสอน ที่จำหน่ายเครื่องปั้นดินเผา ที่เพจเฟซบุ๊ก “อุบล เครื่องปั้นดินเผา” และทาง LINE: pooh8277  และยังผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ศูนย์กำลังช่วยในการสร้างร้านค้าออนไลน์เพิ่มเติม เช่น ไข่เค็มแม่คำผิว กลุ่มขนมทองม้วน-ทองพับ กลุ่มทำน้ำยาล้างจาน กลุ่มทำเครื่องดื่มน้ำสมุนไพร กลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป(ผ้าฝ้าย) กลุ่มนวดแผนโบราณ กลุ่มสานแห กลุ่มเลี้ยงปลาดุก ฯลฯ

จากความสำเร็จของผู้ผลิตสินค้าชุมชนทั้งสองราย และที่จะตามมาอีกนับไม่ถ้วน ต้องคอยติดตามว่าทางศูนย์ดิจิทัลชุมชนชุมชนตำบลปทุมจะสามารถปั้นดินให้เป็นดาวได้อีกกี่ดวง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่