ศูนย์ดิจิทัลชุมชนพระธาตุห้าดวง

ส่งเสริมความรู้ชุมชนเมืองลี้ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน 

ตำบลวังดินเป็นตำบลขนาดเล็ก อยู่ห่างจากตัวเมืองลำพูนไปทางทิศใต้ประมาณ 105 กิโลเมตร ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีวัฒนธรรมประเพณีชุมชนสืบต่อกันมา อย่างเช่นประเพณีเดือนสี่ ข้าวจี่ ข้าวหลาม  การแต่งกายแบบพื้นเมือง และใช้ภาษาถิ่นหรือภาษาคำเมือง เป็นภาษาหลักในการสื่อสาร 

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนพระธาตุห้าดวง ตั้งอยู่ที่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เมื่อปี 2551 โดยกระทรวงไอซีที(ในขณะนั้น) ได้มาสำรวจพื้นที่ใน ตำบลวังดิน อำเภอลี้ เพื่อจัดตั้งศูนย์ฯ ให้แก่ประชาชน ได้มีอินเทอร์เน็ตใช้ และได้ก่อสร้างอาคารขึ้นมาหนึ่งหลัง เพื่อเป็นสถานที่ติดตั้งและให้บริการคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ห้องประชุม และศูนย์โอทอป อยู่ในอาคารเดียวกัน ซึ่งอยู่ติดกับโรงเรียนปริยัติธรรมวัดพระธาตุห้าดวง จนถึงปี 2556 จึงได้ย้ายมาที่อยู่ปัจจุบันซึ่งเป็นอาคารโอทอป อยู่ใกล้กับแหล่งชุมชนมากขึ้น และ มีคอมพิวเตอร์ไว้รองรับการใช้งานของประชาชนจำนวน 21 เครื่อง มีจำนวนผู้ใช้งานโดยเฉลี่ย 300-400 คนต่อเดือน

นายสุรสิทธิ์ ทองรวย นายกเทศมนตรีตำบลวังดิน ประธานกรรมการบริหารศูนย์ฯ มีแนวคิดในการที่ให้ประชาชนในพื้นที่ ได้เข้าถึงเทคโนโลยีให้มากที่สุด ทางศูนย์ได้มีการจัดฝึกอบรมตามงบประมาณจากกระทรวงฯ ที่สนับสนุนมาในแต่ละปี งบประมาณการจัดอบรมจากเทศบาลทุกๆ ปีละ 4 โครงการ ทั้งยังมีงบประมาณในการซ่อมแซมครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ โดยได้บรรจุไว้ในเทศบัญญัติ จึงทำให้ศูนย์ฯ บริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเห็นผลการดำเนินงานเป็นรูปธรรมมาโดยตลอด ซึ่งเป้าหมายหลักในขณะนี้ คือส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเยาวชนที่ด้อยโอกาสด้านเทคโนโลยี ส่งเสริมด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างร้านค้าออนไลน์ การสร้างเพจร้านค้า ให้กับกลุ่มที่สินค้าได้ผ่านการรับรอง เพื่อที่จะรองรับนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล ที่สามารถทำให้ประชาชนศึกษาและใช้งานเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว ปรับใช้นวัตกรรมเข้ากับธุรกิจของตน

นายประสาน สุขเสริฐ ผู้จัดการศูนย์ดิจิทัลชุมชนพระธาตุห้าดวง  เล่าว่า “ปัจจุบันศูนย์การดิจิทัลชุมชนวัดพระธาตุห้าดวง มีการจัดฝึกอบรมเป็นระยะ โดยมีทั้งกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มอาชีพในชุมชน ผู้นำชุมชน และนักศึกษาจากการศึกษานอกโรงเรียน เข้ารับการฝึกอบรม ในส่วนของเจ้าหน้าที่เทศบาล ผู้ฝึกสอน มีการฝึกอบรม 4 ครั้ง ใน 1 ปี”

“สำหรับปีที่ผ่านมาประชาชนในท้องถิ่นได้รับการฝึกอบรมไปแล้วจำนวน 40 รุ่น ในหลักสูตรการใช้คอมพิวเตอร์สร้างร้านค้าออนไลน์ การสร้างแผ่นพับโบรชัวร์ต่างๆ ซึ่งได้รับความสนใจจากคนในพื้นที่มาลงทะเบียนและเข้าร่วมอบรมเป็นจำนวนมาก โดยอบรมรุ่นละ 20 คน ใช้เวลา 3-5 วัน แล้วแต่หลักสูตรที่สอน”


กลุ่มคุณกัลยา ขาวโสม ประธานกลุ่มผู้ผลิตกาแฟดอยป่าแป๋ และเครื่องดื่มสมุนไพรบ้านห้วยแหนพัฒนา  ที่มีผลิตภัณฑ์โดดเด่นประจำอำเภอลี้ อย่างกาแฟลำไย  ได้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่ศูนย์ฯ ตั้งแต่ปี 2553 จากที่ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็นเลย หลังจากผ่านการอบรมก็ได้นำความรู้ที่ได้ไปสร้างเว็บไซต์ของร้านค้าที่ papaecoffeeshop.lnwshop.com ทำให้สามารถขายสินค้าสู่ตลาดออนไลน์ สร้างรายได้ให้กับกลุ่มจากหลักหมื่นเป็นหลักแสนต่อเดือน และภายในปี 2560 ศูนย์ฯ จะช่วยนำสินค้าจากกลุ่มผ้าทอยกดอกทองคำเข้าสู่ตลาดออนไลน์อีกกลุ่มด้วย

นับได้ว่าศูนย์ดิจิทัลชุมชนพระธาตุห้าดวง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ได้บริหารจัดการใช้สื่อดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ สามารถเข้าถึงประชาชนในชุมชนได้ ทำให้คนในชุมชนสามารถนำความรู้ทางด้านดิจิทัลมาปรับใช้ในเรื่องของอีคอมเมิร์ซได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เพราะในโลกยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประชาชนจึงต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น โดยอันดับแรกที่ควรคำนึงถึงคือการใช้เทคโนโลยีให้เป็นอย่างมีจริยธรรม เพื่อช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น และการพัฒนาไปได้ไวยิ่งขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่