ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 88 พรรษา ต.ขอนสมบูรณ์ จ.ลพบุรี

เทคโนโลยีดิจิทัล "ฟันเพือง" สู่ความสมบูรณ์

ตำบลชอนสมบูรณ์ ตั้งอยู่ในเขตอำเภอหนองม่วง จังหวัดลพบุรี ภูมิประเทศเป็นที่ราบสลับกับที่ลุ่มและที่ดอน พื้นที่ส่วนใหญ่ใช้ในการเกษตรกรรม  ประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม จากความต้องการแก้ปัญหา เด็ก เยาวชน คนในชุมชน ขาดแหล่งเรียนรู้และประสบปัญหาในการเข้าถึงข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต เนื่องจากมีฐานะยากจน นำมาสู่ศูนย์การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 88 พรรษา ตำบลชอนสมบูรณ์ จังหวัดลพบุรี ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลชอนสมบูรณ์ ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และเปิดให้บริการในปี 2559 โดยมีเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อให้บริการประชาชนจำนวน  16 เครื่อง ภายใต้สถานที่และการดูแลของ อบต.ชอนสมบูรณ์ เพื่อความสะดวกในการเข้าถึงและใช้งานแก่คนในชุมชนและง่ายต่อการดูแลรักษา

ว่าที่ร้อยตรี วัชรินทร์ เทพานนท์ ผู้อำนวยศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลชอนสมบูรณ์ กล่าวถึงจุดมุ่งหมายของศูนย์ฯ ว่า "ศูนย์ฯ เป็นแหล่งเรียนรู้ของคนในชุมชน สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ให้เกิดประโยชน์เชิงอาชีพ และการดำรงชีวิตประจำวัน โดยก้าวเท่าทันโลกไปพร้อมๆ กับการใช้อย่างสร้างสรรค์ มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่อก่อเกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม ตลอดจนเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล" ศูนย์ฯ ได้ให้ความรู้และส่งเสริมเด็กและเยาวชนในตำบลชอนสมบูรณ์ ให้สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเบื้องต้น เพื่อสามารถนำความรู้ที่ได้กลับไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียนและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

การดำเนินงานนี้ ศูนย์ฯ ได้มีการทำหนังสือประชาสัมพันธ์ ไปยังโรงเรียน และกลุ่มอาชีพต่างๆ โดยกระจายข่าวสารการอบรมความรู้ผ่านระบบเสียงตามสายของชุมชน เพื่อ ประชาสัมพันธ์หลักสูตรการเรียนของศูนย์ฯ ให้กับคนในชุมชนทราบถึงหลักสูตรการเรียนเทคโนโลยีดิจิทัล ที่มีเนื้อหาหลากหลาย เหมาะกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เริ่มตั้งแต่การใช้อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น ไปจนถึงหลักสูตรส่งเสริมการขายสินค้าออนไลน์ ที่ผ่านมามีผู้เข้ารับการอบรมจากศูนย์ฯ มากกว่า 1,250 คน

ในด้านของเศรษฐกิจชุมชน ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลชอนสมบูรณ์ ได้เปิดหลักสูตรอบรมให้ความรู้ด้านการสร้างเพจเฟซบุ๊กเพื่อการขายสินค้า สอนวิธีการถ่ายรูปสินค้าอย่างไรให้น่าสนใจ รวมไปถึงการสอนการใช้งานโปรแกรมแต่งรูปอย่าง Photoshop   ให้กับกลุ่มทอผ้ามัดหมี่ ตำบลชอนสมบูรณ์ และกลุ่มอาชีพอื่นอีกมากมาย


จะเห็นว่าศูนย์ดิจิทัลชุมชนเปรียบเสมือน "ฟันเฟืองที่จะคอยหมุนส่งเสริมให้เกิดเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลให้กับคนในชุมชน เพื่อลดช่องว่างในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลของคนในชุมชนและผลักดันให้เศรษฐกิจของชุมชนเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งหวังที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มผลผลิต เพิ่มผลงาน โดยใช้เวลาและทรัพยากรน้อยลง แต่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการมากขึ้น"

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่