ผ้าไหม ป้ามะลิ บุรีรัมย์



จุดเริ่มต้นการทำผ้าไหมของป้ามะลิ สีดี จังหวัดบุรีรัมย์ เริ่มมาจากปู่ย่าตายายได้ประกอบอาชีพปลูกหม่อน เลี้ยงไหม มาโดยตลอด คุณป้ามะลิ จึงมีแนวคิดที่จะสืบทอดอาชีพของบรรพบุรุษให้คงไว้แก่ลูกหลาน จึงได้รวมกลุ่มแม่บ้านขึ้นเป็น กลุ่มมะลิผ้าทอ

ผลิตภัณฑ์ผ้าทอของป้ามะลิ ได้แก่ ผ้าพันคอไหมเปลือกนอก ผ้าหางกระรอกคู่ตีนแดง ผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าโสร่ง เป็นต้น แต่เดิมนั้นจะมีการนำไปจำหน่ายในงาน OTOP ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี/งานกาชาดประจำปี

แต่ในภายหลังได้รับการฝึกอบรมกับศูนย์ดิจิทัลชุมชน ในด้านการขายออนไลน์ ซึ่งนับว่าเป็นการเพิ่มช่องทางการขายได้อีกทางหนึ่ง เพราะตั้งแต่การเริ่มทำเพจเฟซบุค "ผ้าไหม ป้ามะลิ บุรีรัมย์" ป้ามะลิเล่าให้เราฟังว่า ในการสั่งซื้อออนไลน์ครั้งแรกนั้น มียอดสั้งเข้ามาประมาณสี่หมื่นบาทเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าการขายออนไลน์จะเป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับทางกลุ่ม แต่ขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มรายได้ที่ค่อนข้างมาก

ปัจจุบันป้ามะลิยังไม่พบปัญหาและอุปสรรคใดๆจากการขายออนไลน์ เพราะด้วยที่ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพอยู่แล้ว บวกกับก่อนผลิตสินค้า จะต้องให้ลูกค้าเลือกลายผ้าก่อน จึงจะสามารถขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ได้ นับว่ากลุ่มมะลิผ้าทอ เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของทางศูนย์ดิจิทัลชุมชน ที่ได้สร้างกลุ่มคนให้มีความรู้ในด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการขายออนไลน์ ที่จะช่วยสร้างรายได้ สร้างอาชีพ ให้แก่คนในชุมชนอีกด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่