รายการ "ทำDE ขายดี" ตอน "ของดี โนนสุวรรณ"

ในอำเภอโนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ ได้เริ่มต้นจากการรวมเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่สามารถสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ด้วยรูปแบบการตลาดดิจิตอลเข้ามาช่วย อำเภอโนนสุวรรณ ถือได้ว่าเป็นอำเภอที่มีของดีมากมาย โดยในเดือนพฤษภาคม ของทุกปี จะมีการจัดเทศกาลของดีโนนสุวรรณ

ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นของดีของอำเภอ ได้แก่ กล้วยเบรคแตก (กล้วยทอดกรอบ)/ ไข่เค็มสมุนไพร/ น้ำพริกปลาร้าสมุนไพร และเสื่อกก โดยเริ่มจากการตั้งขึ้นเป็น กลุ่มผลิตภัณฑ์กล้วยบานบุรีและไข่เค็มสมุนไพร เสื่อกก ปลาร้าสมุนไพร ร่วมกับศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนตำบลโกรกแก้ว อำเภอโนนสุวรรณ ซึ่งได้มีแนวคิดการแปรรูปผลผลิตในชุมชนขึ้น ได้แก่
  1. กล้วยเบรคแตก (กล้วยทอดกรอบ) โดยแต่เดิมนั้น กล้วย มีการปลูกมากในท้องถิ่น จึงทำให้มีผลผลิตมากมาย ในตอนแรกได้ทำเป็นกล้วยฉาบ แต่มีปัญหาที่ว่าเมื่อปอกกล้วยทิ้งไว้นาน และกลับมาทำกล้วยฉาบต่อ พบว่ารสชาติของกล้วยฉาบนั้นเปลี่ยนแปลงไป จึงได้มีแนวคิดพัฒนากล้วยทอดกรอบขึ้นมา โดยในภายหลังได้เรียกชื่อใหม่ว่า กล้วยเบรคแตก ที่มีรสชาติอร่อย และรสชาติค่อนข้างคงที่ 
  2. ไข่เค็มสมุนไพร โดยมีจุดเด่นที่ต่างจากไข่เค็มธรรมดา คือ การใช้ตะไคร้และใบเตยมาเป็นส่วนผสมกับดินสอพอง ในการพอกไข่เป็ด เพื่อเป็นการดับกลิ่นคาวของไข่เป็ด และในทางกลับกันก็เป็นการเพิ่มความหอมให้กับไข่เค็มด้วย 
  3. น้ำพริกปลาร้าสมุนไพร ซึ่งมีการพัฒนามาจากน้ำพริกปลาร้าพื้นบ้าน และภายหลังได้ใช้พริกแกงมาดัดแปลงเป็นส่วนผสม กลายมาเป็น น้ำพริกปลาร้าสมุนไพร  
  4. เสื่อกก เป็นอีกหนึ่งของดีของอำเภอโนนสุวรรณ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากต้นกก ที่ทำมายาวนานกว่า 10 ปี 
ผลิตภัณฑ์ที่เป็นของดีอำเภอโนนสุวรรณทั้งหมดนี้ ได้มีการวางจำหน่ายในงานแสดงสินค้า OTOP จำหน่ายตาม Order ของลูกค้า รวมถึงการจำหน่ายออนไลน์ ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ที่ชื่อว่า Krokkaew Telecentre และนอกจากนี้ยังมี ศูนย์การเรียนรู้ict ชุมชน เพื่อพ่อหลวงตำบลโกรกแก้ว อำเภอโนนสุวรรณ ที่เป็นหลักในการให้ความรู้ด้านการซื้อขายออนไลน์อีกด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่