รายการ "ทำDE ขายดี" ตอน "เทคโนโลยีเพื่อสาธารณสุข ที่ จ.ตาก"


เทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบันมีประโยชน์ในหลากหลายด้าน ที่สามารถนำมาปรับใช้กับการค้าได้ แต่ไม่ใช่แค่การค้าเท่านั้น ยังมีอีกบทบาทหนึ่งของ ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน เทศบาลตำบลแม่จะเรา อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ที่นำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับงานด้านสาธารณสุข

โดยผู้ป่วยสามารถแจ้งผ่านศูนย์รับและส่งต่อผู้ป่วย เทศบาลตำบลแม่จะเรา ผ่านทางแอปพลิเคชั่น LINE จากนั้นผู้ดูแลที่เป็น center ของศูนย์ฯ จะทำหน้าที่ค้นหาพิกัดของผู้ป่วย ผ่านทาง ข้อมูลสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (Geographic Information System : GIS) และส่งข้อมูลมาให้ทางเจ้าหน้าที่ เพื่อนำทางไปยังจุดหมายโดยการใช้ Google Map

นอกจากนี้ทางศูนย์ฯ ได้มีการนำเทคโนโลยีมาช่วยใน งานการแพทย์ฉุกเฉิน ในการเก็บประวัติผู้ป่วย อาทิเช่น ประวัติการผ่าตัด ประวัติการแพ้ยา และอาการป่วยที่สำคัญ เพื่อจะได้ส่งข้อมูลของผู้ป่วยไปให้ทางทีมแพทย์ของโรงพยาบาล ได้ทราบข้อมูลเบื้องต้น ก่อนนำไปสู่การวินิจฉัย มีการนำเทคโนโลยีในการแชร์ Location ระหว่างศูนย์ฯ กับโรงพยาบาลมาใช้ เพื่อจะได้ทราบพิกัดของรถพยาบาล ว่าขณะนี้อยู่ในตำแหน่งใด เพื่อให้สามารถเข้าถึง และดูแลผู้ป่วยได้รวดเร็วขึ้น และลดอัตราการสูญเสียชีวิตได้มากขึ้นด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่