ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน พระธาตุห้าดวง

ส่งเสริมความรู้ชุมชนเมืองลี้ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
             
ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนพระธาตุห้าดวง ตั้งอยู่ที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน โดยเมื่อปี 2551 กระทรวงไอซีที ได้มาสำรวจพื้นที่ใน ต.วังดิน อ.ลี้ เพื่อจัดตั้งศูนย์ไอซีทีชุมชนให้กับประชาชน ได้มีอินเตอร์เน็ตใช้ และได้ก่อสร้างอาคารขึ้นมาหนึ่งหลัง โดยมีศูนย์ไอซีที ห้องประชุม และศูนย์โอทอป อยู่ในอาคารเดียวกัน ซึ่งอยู่ติดกับโรงเรียนปริยัติธรรม วัดพระธาตุห้าดวง จนถึงปี 2556 จึงได้ย้ายมาที่อยู่ปัจจุบันซึ่งเป็นอาคารโอทอป อยู่ใกล้กับแหล่งชุมชนมากขึ้น ทางศูนย์มีคอมพิวเตอร์ไว้รองรับการใช้งานของประชาชนจำนวน 20 เครื่อง มีจำนวนผู้ใช้งานโดยเฉลี่ย 300-400 คนต่อเดือน โดยศูนย์เปิดบริการตั้งแต่เวลา 8.30-16.30 น.
นายประสาน สุขเสริฐ ผู้จัดการศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนพระธาตุห้าดวง  เล่าว่า “ปัจจุบันศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนวัดพระธาตุห้าดวง มีการฝึกอบรมเป็นระยะตามที่กระทรวงได้จัดสรรงบประมาณมาให้ โดยมีทั้งกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มอาชีพในชุมชน ผู้นำชุมชน และนักศึกษาจากการศึกษานอกโรงเรียน เข้ารับการฝึกอบรม ในส่วนของเจ้าหน้าที่เทศบาลผู้ฝึกสอนมีการฝึกอบรม 4ครั้ง ใน1ปี”
“สำหรับปีที่ผ่านมาประชาชนในท้องถิ่นได้รับการฝึกอบรมไปแล้วจำนวน 40 รุ่น ในการใช้คอมพิวเตอร์สร้างร้านค้าออนไลน์  แผ่นพับโบรชัวร์ต่างๆ ตามหลักสูตรของกระทรวง โดยได้รับความสนใจจากคนในพื้นที่มาลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก โดยอบรมรุ่นละ 20 คน ใช้เวลา 3-5วัน แล้วแต่หลักสูตรที่สอน”
บุคคลที่ประสบความสำเร็จจากการที่ได้นำความรู้ทางด้านอินเตอร์เน็ตไปใช้ในการประชาสัมพันธ์ สินค้าของตนเอง ได้แก่
กลุ่มคุณกัลยา ขาวโสม ประธานกลุ่มผู้ผลิตกาแฟดอยป่าแป๋ และเครื่องดื่มสมุนไพร บ้านห้วยแหนพัฒนา  ที่มีผลิตภัณฑ์โดดเด่นประจำ อ.ลี้ อย่าง กาแฟลำไย  ซึ่งได้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ปี 2553 จากที่ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็นเลย ก็มีร้านค้าบนเว็ปไซต์เป็นของตนเอง สามารถโพสต์สินค้าขายออนไลน์สู่ตลาดออนไลน์ได้ สร้างรายได้ให้กับกลุ่มจากหลักหมื่นเป็นหลักแสนต่อเดือน
นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผ้าทอยกดอก ซึ่งเป็นผ้าทอขึ้นชื่อของจังหวัดลำพูน ที่มีความพิเศษโดดเด่น คือเป็นลายดั้งเดิมโบราณ เป็นอาชีพของชุมชนที่สืบสานกันมาแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ก็ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน พระธาตุห้าดวง เข้ามาช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ด้านอีคอมเมิร์ซ ทำให้มีลูกค้ารู้จักเพิ่มมากขึ้น มีคนมาจ้างทอผ้า ผ่านเว็ปไซต์ ทำให้สินค้าได้รับความสนใจมากขึ้น
นับได้ว่าศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนพระธาตุห้าดวง อ.ลี้ จ.ลำพูน ได้บริหารจัดการใช้สื่อดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ สามารถเข้าถึงประชาชนในชุมชนได้ ทำให้ในชุมชนสามารถนำความรู้ทางด้านดิจิทัลมาปรับใช้ในเรื่องของอีคอมเมิร์ซได้อย่างมีประสิทธิภาพ   โดยทางศูนย์เคยได้รับรางวัลการบริหารจัดการดีเด่น โอทอปดีเด่น การสร้างแฟนเพจของศูนย์ การเข้าร่วมกิจกรรม ผู้บริหารศูนย์ดีเด่น และยังได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในศูนย์โครงการนำร่องต้นแบบ เพื่อยกระดับเป็นศูนย์ดิจิตอลชุมชน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามอัธยาศัย และการประกอบอาชีพของชุมชน
เบอร์ติดต่อศูนย์ไอซีทีชุมชนพระธาตุห้าดวง 082-028-9557
กลุ่มกาแฟดอยป่าแป๋ โทร. 089-850-3700 http://papaecoffeeshop.Inwshop.com/
กลุ่มผ้าทอยกดอก www.thailandmall.net

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่