ศูนย์ดิจิทัลชุมชน บ้านโคกรัก

จากแรงบันดาลใจใฝ่เรียนรู้ พัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์ดิจิทัลชุมชนที่เข้มแข็ง

เรือมตรด หรือ รําตรุษสงกรานต์ เป็นการละเล่นพื้นบ้านของชาวเขมรที่อพยพมาตั้งรกรากใน ตำบลโกรกแก้วเพื่อความสนุกสนานในวันขึ้นปีใหม่ไทย โดยปัจจุบัน “ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลโกรกแก้ว” อำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์  ได้ร่วมกับคนในชุมชน เพื่อสืบทอดการละเล่น เหล่านี้ไว้ ไม่ให้สูญหายไป

ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี จะมีการจัดงานของดีโนนสุวรรณ โดยของดีที่ขึ้นชื่อ ได้แก่ กล้วยเบรคแตก ไข่เค็มสมุนไพร  น้ำพริกปลาร้าสมุนไพร และเสื่อกก  ซึ่งเกิดจากการรวมกลุ่ม ผลิตภัณฑ์ กล้วยบานบุรีและไข่เค็มสมุนไพร เสื่อกก น้ำพริกปลาร้าสมุนไพร โดยในปัจจุบันนอกจากนำสินค้าเหล่านี้ มาจำหน่ายตามงานแสดงสินค้า OTOP แล้ว ยังมีการเปิดร้านค้าออนไลน์อีกด้วย โดยมี “ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลโกรกแก้ว” www.facebook.com/Digitalkrokkaew  เข้ามาเป็นหน่วยงานหลักในการให้ความรู้ จัดฝึกอบรมในด้านการขายสินค้าออนไลน์

จากแรงบันดาลใจใฝ่เรียนรู้ พัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์ดิจิทัลชุมชนที่เข้มแข็ง

คุณแสวง สัตย์รัมย์ ผอ.ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลโกรกแก้ว กล่าวว่า กว่าจะมาเป็นศูนย์ดิจิทัล ชุมชนนี้ เริ่มต้นจากความมุ่งมั่นของคุณแสวง ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อความพิการของตนเอง

“แรงบันดาลใจของการจัดตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชนแห่งนี้ เพราะอำเภอแห่งนี้อยู่ห่างไกล แต่เด็กๆอยาก เล่นคอมพิวเตอร์ อยากเก่ง คุณแสวงก็ต้องการให้เด็กเก่งด้วย จึงพยายามต่อสู้ดิ้นรนล้มลุกคลุกคลาน จนทำให้มี ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ตำบลโกรกแก้ว ได้เกิดขึ้นมา”

คุณแสวงเริ่มจากการนำตนเองไปเรียนคอมพิวเตอร์ เรียนการใช้งานสมาร์ทโฟนเบื้องต้น และศึกษา หาความรู้เพิ่มเรื่อยมา จากนั้นได้รวมกลุ่มคนเล็กๆ เพื่อขอจัดตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลโกรกแก้ว ในระยะแรกคุณแสวงได้เป็นวิทยากรให้กับคนที่มาเรียนเอง ทั้งนี้เพื่อต้องการให้คนในชุมชนมีแหล่งเรียนรู้ และสร้างโอกาสให้คนในชุมชนสามารถนำความรู้ไปสร้างอาชีพได้

ปัจจุบัน ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลโกรกแก้ว ได้เน้นการสอนการใช้สมาร์ทโฟนเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ก็เพื่อ การขายสินค้าออนไลน์หรือ E-Commerce  โดยเฉพาะกลุ่มน้ำพริกปลาร้าสมุนไพร เป็นผลิตภัณฑ์ ที่ประสบ ความสำเร็จในด้านการขายออนไลน์มากที่สุด โดยทางกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการตั้งเพจเฟสบุคกลุ่มของ ตนเองขึ้นมาเพื่อการขายออนไลน์โดยเฉพาะ นอกจากนี้ทางศูนย์ฯยังได้รับงบประมาณประชารัฐเพื่อจัดตั้ง เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนสินค้าในชุมชน โดยสามารถนำสินค้าที่ปลูกในชุมชนมาวางขายได้ที่ลานเอนก ประสงค์หรือตลาดนัดของทางศูนย์ฯ ที่จัดไว้ให้ได้

ติดต่อคุณแสวง สัตย์รัมย์  098-9144309
ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลโกรกแก้ว www.facebook.com/Digitalkrokkaew

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่