ศูนย์ดิจิทัลชุมชน เทศบาลตำบลแม่จะเรา

บริการด้านสาธารณสุขด้วยเทคโนโลยี เพื่อสุขภาพที่ยั่งยืนของชุมชน

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลแม่จะเรา ต.แม่จะเรา อ.แม่ละมาด จ.ตาก ได้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัล ไปใช้อย่างสร้างสรรค์กับงานทางด้านสาธารณสุข โดยมีคุณกิตติคุณ ยศบรรเทิง(หัวหน้าฝ่ายบริการ สาธารณสุข กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม) นำระบบ Google Map มาพัฒนาร่วมกับระบบสาธารณสุข จนกลายเป็นโปรแกรมสำหรับช่วยเหลือชาวชุมชมในเทศบาล แม่จะเราและเทศบาลใกล้เคียงในการช่วย เหลือผู้ป่วย ลดการเสียชีวิตผู้ช่วยฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนทำให้สุขภาพทางด้านร่างกายรวมไป ถึงทางด้าน จิตใจดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน

เทศบาลแม่จะเรามีการนำเทคโนโลยีและเรื่องวิชาการทางการสาธารณสุข มาพัฒนาร่วมกันเพื่อการช่วยเหลือชาวชุมชน มีการบริการ 24 ชม. ทำให้เทศบาลแห่งนี้ และพื้นที่ใกล้เคียงได้รับบริการทางการแพทย์ทางหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน และทางศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลแม่จะเรา ได้ใช้แอปพลิเคชั่น LINE ประสานทางผ่านทางมีหน่วยงาน center ระหว่าง ทีมแพทย์ฉุกเฉินกับผู้ป่วย และยังนำระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) มาใช้เพื่อเรียกข้อมูลผู้ป่วยผ่านทางแผนที่ภูมิศาสตร์ ที่นี่ยังนำระบบ Google Map มาประยุกต์ใช้ในการค้นหาตำแหน่งและมุมมองในการยืนยันพิกัดพื้นที่บ้านของผู้ป่วยเพื่อความสะดวกในการเข้าช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว และหน่วยแพทย์ฉุกเฉินยังสามารถส่งต่อข้อมูลต่างๆ ไปยังโรงพยาบาลแม่ระมาดและยังมีแอปพลิเคชั่นในการดูพิกัดรถทีมแพทย์ฉุกเฉินว่าอยู่ส่วนไหนของพื้นที่ ทำให้ทางโรงพยาบาลรู้การเคลื่อนไหวในการส่งต่อผู้ป่วยเพื่อเตรียมรับมือ และเอกสาร ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เวชระเบียน ประวัติการรักษาของผู้ป่วย ทำให้การส่งต่อจากทีมแพทย์ฉุกเฉิน มายังโรงพยาบาลรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

เบอร์ติดต่อ ทีมงานการแพทย์ฉุกเฉินเทศบาลแม่จะเรา 055-585-230

นอกจากจะสนันสนุนเรื่องด้านสาธารณสุขแล้วนั้น ทางศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลแม่จะเรา ยังไม่ลืมที่จะส่งเสริมการเรียน การสอนเรื่องคอมพิวเตอร์ให้กับเด็กเล็ก ในการใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อการพัฒนาความรู้ต่างๆ อีกทั้งศูนย์แห่งนี้มีความพร้อมทางด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก เห็นได้ว่าการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์นั้น เด็กๆ จะได้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ 1 คน/เครื่อง ทำให้เด็กๆ เรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ เป็นที่พึงพอใจของชาวชุมชนและผู้ปกครองอย่างมาก

นอกจากการเรียนการสอนในศูนย์ฯกันแล้ว ที่นี่ยังมีการสอนคอมพิวเตอร์ผ่านช่องทาง ออนไลน์โดยใช้  Facebook Live ในการถ่ายทอดสด ยิ่งทำให้เข้าถึงประชาชนในชุมชน เป็นอย่างมากเลยทีเดียว นอกจากการสอนเรื่องคอมพิวเตอร์กันไปแล้วที่นี่ยังมีการสอนถ่ายภาพ ออกแบบฉลากผลิตภัณฑ์เพื่อการขายสินค้าออนไลน์ สอนทางด้าน E-Commerce ให้กับสินค้า OTOP อย่างเช่น

น้ำพริกกุ้ง ตรา AJ. สินค้า OTOP ทางคุณปิ่นปีนัทธ์ ธริญาติ เจ้าของแบร์นน้ำพริก AJ ได้รับคำแนะนำเรื่องการขายออนไลน์จากทางศูนย์ฯ จากเดิมที่วางขายที่ตลาดสดจนตอนนี้มีการ จำหน่ายผ่านทางออนไลน์ หลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นทาง Instegram Line Facebook สร้างรายได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น

เทคโนโลยีดิจิทัลในยุคนี้ สามารถเข้าถึงในทุกๆ ด้านของสังคม ทำให้ศูนย์การเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้เทศบาลตำบลแม่จะเราสามารถพัฒนาระบบดิจิทัลมาใช้จน ประสบความสำเร็จสมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง.

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเทศบาลแม่จะเรา
https://www.facebook.com/ICTMJ/
e-mail : bunthergsin@gmail.com
contact : 089-856-2541(คุณตั้ม)

ทีมแพทย์ฉุกเฉินเทศบาลตำบลแม่จะเรา
contact : 055-585-230

น้ำพริก AJ
ID Line : 095-623-8593
instagram : iann
facebook : น้ำพริก AJ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่