ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน วัดบูรพา

วัฒนธรรมท้องถิ่น สู่งานหัตถศิลป์สร้างค่า

ประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นประเพณีพื้นเมืองของคนยโสธร โดยจัดขึ้นตามความเชื่อที่ว่า บั้งไฟที่จุดขึ้นไปนั้น จะทำให้เหล่าเทพยดาเบื้องบนทราบว่าขณะนี้ถึงฤดูเพาะปลูกแล้วเหล่าเทพยดาจะได้ดลบัลดาลให้เกิดฝนตกและเหมาะสมกับฤดูการเพาะปลูก        
นอกจากมีประเพณีบุญบั้งไฟแล้วที่ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ยังมีสินค้าพื้นบ้านที่น่าสนใจอีกหลายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่สร้างจากไม้ไผ่ อย่างเช่น มวยนึ่งข้าวเหนียว


เนื่องจากข้าวเหนียวเป็นอาหารหลักที่ผู้คนทางอีสานนิยมนึ่งไว้รับประทานกันทุกครัวเรือน  คุณนวลจันทร์ กุลแก้ว  กลุ่มจักสานบ้านทุ่งแต้ ได้รวมกลุ่มของชุมชนร่วมกันผลิตมวยนึ่งข้าวเหนียว ให้เป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของชุมชน  มีการขายทางหน้าร้านโดยตรง และที่ศูนย์ OTOP รวมถึงการขายออนไลน์
ศศิกานต์    ศิริรัตนะภากร  กลุ่มจักสานพลาสติก แต่เดิมมีความรู้จากด้านการจักสานไม้ไผ่ ต่อมาได้มีการหาความรู้เพิ่มเติม จึงได้มีปรับเปลี่ยนวัสดุที่นำมาจักสาน จากไม้ไผ่ มาเป็นพลาสติก และได้ทำผลิตภัณฑ์ออกมาหลากหลายชนิด เป็นทั้งกระเป๋า กล่องใส่ของ ตระกร้าร่วมสมัย
ทั้งสองกลุ่มจักสานได้เรียนรู้การขยายช่องทางการขายสินค้าให้สู่ตลาดออนไลน์จากทาง  ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนวัดบูรพา มาช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างช่องทางขายออนไลน์ โดยมีเวปไซด์  www.websabai.tht.in ,Line 0818753530 , Email sabai999@hotmail.com เป็นช่องทางติดต่อ เพื่อโปรโมทสินค้าและรับออเดอร์จากทางลูกค้า ทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย


ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนวัดบูรพา มีจุดเริ่มต้นมาจาก พระครูปริยัต พลากร  เจ้าอาวาสวัดบูรพา ต้องการที่จะส่งเสริมให้ คนในชุมชน มีความรู้ด้าน IT ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น  โดยได้นำเครื่องคอมพิวเตอร์มา จำนวน 2 เครื่อง และขณะนั้น กระทรวงดิจิทัล ได้ มีนโยบายส่งเสริมความรู้ด้านไอซีทีชุมชน ทางหลวงพ่อ จึงได้ทำโครงการเสนอเข้าไปที่กระทรวง จนได้เกิดเป็นศูนย์การเรียนไอซีทีชุมชนวัดบูรพา  โดยมีคุณไชยยนต์ ประสมศรี ผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชม เป็นผู้คอยให้ความรู้ คำแนะนำ ให้กับประชาชน ในชุมชม เกี่ยวกับการใช้งานอินเตอร์เน็ตเบื้องต้น,การขายของออนไลน์รวมถึงการสอนการสร้างเวปไซด์ส่วนตัวด้วย
จะเห็นได้ว่าการตลาดในปัจจุบันนี้เราจำเป็นต้องคิดถึงการขายของทางออนไลน์อีกช่องหนึ่งด้วย เพราะจะช่วยให้สินค้าของเราสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้เป็นวงกว้าง และ รวดเร็วยิ่งขึ้น และที่สำคัญยังสามารถขายได้ตลอด24ชั่วโมง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเพื่อจัดวางสินค้า เป็นการลดต้นทุนและเพิ่มยอดขายในเวลาเดียวกัน

ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน วัดบูรพา
http://ictwatburapa.com/
พระครูปริยัติพลากร (วัดบูรพาทุ่งแต้)
083-725-5559, 093-102-8268
คุณเศกสรร ศิริรัตนะภากร (ที่ปรึกษาศูนย์ICT)
081-877-8010

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่