ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน บ้านวัดคู

ถิ่นวีรชนคนกล้า คู่หล้าพระนอน
นามกระฉ่อนช่อนแม่ลา เทศกาลกินปลาประจำปี

วัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดสิงห์บุรี ภายในวัดมีพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของประชาชน และในบริเวณวัดมี “ตลาดต้องชม” ซึ่งเป็นตลาดท้องถิ่น มีสินค้าทางการเกษตรและอาหารไทยจากคนท้องถิ่นนำมาขาย มากมายหลายอย่าง ดังคำว่า "ตลาดต้องชม ขนมมากมาย หลากหลายพืชผัก"
   
ปลาช่อนแดดเดียว เป็นของฝากยอดนิยมของจังหวัดสิงห์บุรี ที่ผู้ผ่านไปมามักจะซื้อกลับไปฝากคนที่ บ้านเป็นประจำ โดยปลาช่อนแดดเดียวของที่นี้นั้นจะใช้ เนื้อปลาช่อนแม่ลามาเป็นวัตถุดิบ  ปลาช่อนแม่ลา เป็นพันธ์ปลาช่อนท้องถิ่น ที่เติบโตในบริเวณแม่น้ำแม่ลา  จะมีความแตกต่างไปจาก ปลาช่อนธรรมดาทั่วๆไป โดยมีลักษณะเนื้อปลานุ่ม ฟู อร่อย และเมื่อนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ ปลาช่อนแดดเดียว จึงทำให้มีรสชาด ความอร่อยแตกต่างจากท้องที่อื่น

คุณสมพิศ บัวงาม เจ้าของผลิตภัณฑ์ปลาแดดเดียว กลุ่มสตรีถนอมอาหารจากปลาบ้านตราชู จากเดิมที่เคยขายแค่หน้าร้านอย่างเดียว ในปัจจุบันมาเปิดช่องทางติดต่อลูกค้าโดยการเปิด เฟสบุ๊คเพจ “บัวงาม ปลาแดดเดียว” และ ทาง LINE ทำให้ลูกค้าสามารถสั่งสินค้าผ่านช่องทาง ออนไลน์ได้สะดวกยิ่งขึ้น ส่งผลให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากผลิตภัณฑ์ปลาช่อนแดดเดียว ก็ยังมีหมี่กรอบสมุนไพร ที่ได้ทำการตลาดผ่านสื่อ ออนไลน์ คุณประภาพร  หว่างแทน เจ้าของผลิตภัณฑ์ต้นกล้าหมี่กรอบ ได้พัฒนาสินค้าให้เกิดความแตกต่าง จากหมี่กรอบเดิมๆ ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์หมี่กรอบสมุนไพร, ข้าวเม่าปรุงรส, กระยาสาทร, ท้องม้วน, ข้าวเกรียบ โดยในปัจจุบันได้ลูกชายที่ได้ไปเรียนความรู้ด้านออนไลน์จาก “ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน บ้านวัดคู” มาเปิดช่องทางติดต่อลูกค้าโดยการเปิด เฟสบุ๊คเพจ “ต้นกล้าหมี่กรอบ” และ ทาง LINE อีกด้วย
   
ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน บ้านวัดคู  โดย คุณปณิชา  วัฒนาเรืองเดช  ครู กศน. ต.บ้านแป้ง ร่วมกับ คุณสิริวงศ์ ชาญชัย ผู้ใหญ่บ้าน ได้ประชาสัมพันธ์กับคนในชุมชน ให้มาศึกษาเรียนรู้ ความรู้เบื้องต้น ทางคอมพิวเตอร์ การใช้งานอินเตอร์เน็ต การทำการค้าออนไลน์ให้แก่บุคคลที่สนใจ  และช่วยเพิ่มช่องทาง การขายสินค้าให้ได้มากขึ้น รวมทั้งส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับสินค้า SME ด้วย โดยหลังจากที่ให้ ความรู้กับคนในชุมชน  ก็สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องการหาช่องทางการขายสินค้าของชุมชนได้ ทำให้รายได้ ของคนในชุมชนสูงขึ้น



สมพิศ บัวงาม เจ้าของผลิตภัฑ์ปลาแดดเดียวกลุ่มสตรีถนอมอาหารจากปลาบ้านตราชู
Facebook บัวงาม ปลาแดดเดียว
Line 0892425423

หมี่กรอบสมุนไพร
วิสาหกิจชุมชน ต้นกล้าหมี่กรอบ  หมีกรอบ ทองม้วน ข้าวตัง ข้าวเม่า ข้าวเกรียบ
Facebook ต้นกล้าหมี่กรอบ
Line 0922780380

ศูนย์การเรียนรู้ ITC ชุมชนบ้านวัดคู www.facebook.com/ictbanwatkhu/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่