ศูนย์ดิจิทัล เทศบาลตำบลกำแพง

ของดีเมืองสตูล ภูมิปัญญาชาวบ้าน สร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

“ปราสาทเขาพันยอด” สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ในจังหวัดสตูล ตั้งอยู่ที่ หมู่เกาะบุโหลน อ.ละงู จ.สตูล โด่งดั่งจากช่างภาพอิสระที่แชร์ภาพผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทำให้สถานที่แห่งนี้ เป็นที่รู้จักภายในเวลาเพียงแค่ข้ามคืน กิจกรรมที่ปราสาทเขาพันยิดนั้นมี พายเรือคายัค เล่นน้ำหน้าหาด ดูปะการัง  ที่นี่บริหารการดูแลโดยรัฐวิสหากิจชุมชม ซึ่งสามารถติดต่อสอบถามเกี่ยวกับ การท่องเที่ยวได้ที่ “ศูนย์ดิจิทัล  เทศบาลตำบลกำแพง” ผ่านทาง Facebook: fb.me/kumpangcity LINE ID: kumpangcity หรือโทรศัพท์ 097-356-2999

ศูนย์ดิจิทัลเทศบาลตำบลกำแพง จัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2551 คุณสุวิทย์ ขาววดี (บังกิม) เป็นผู้ดูแลศูนย์ฯ ได้มีการเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนให้กับนักเรียนและประชาชนทั่วไปภายในชุมชน โดยมีหลักสูตรเกี่ยว กับการใช้งานอินเตอร์เน็ตเบื้องต้น การใช้โปรแกรม Microsoft Office เบื้องต้น นอกจากนี้ยังมี การสอนการติดแอปพลิเคชันต่างๆบนสมาร์ทโฟน การใช้งานแอปพลิเคชัน และการถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์ มือถือเพื่อการขายสินค้าผ่านออนไลน์

เนื่องจากประชาชนมีการใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อการสื่อสารมากขึ้น ทำให้กิจกรรมส่วนนี้เป็นที่สนใจ ของชาวชุมชนเป็นอย่างมาก ครอบครัวมีกิจกรรมในการใช้อินเตอร์เน็ตร่วมกัน ภาครัฐและเอกชนมีการจัด กิจกรรมทำ MOU อีกทั้งยังมีเขตพื้นที่ของจังหวัดสตูล นำครูมาร่วมเข้าอบรมการใช้ E-Book ที่ศูนย์ฯ จึงทำให้ที่นี่มีกิจกรรมเข้ามาทั้งสัปดาห์ สถิติการเข้าใช้งานที่ศูนย์ฯ ตำบลกำแพงนั้นมีมากถึง 5-7,000 คนต่อเดือนเลยทีเดียว ผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมจากศูนย์ฯ ก็ได้นำความรู้ที่ได้ไปเปิดร้านค้าออนไลน์ เช่น

ไข่มุก มรุรี เพิร์ล ของดีจากเกาะหลีเป๊ะ จากการขายไข่มุกซีก ไข่มุกเม็ดร่วง จากสร้อย แหวน ต่างหู ตามออดอร์ของลูกค้า พัฒนาจนกลายเป็นสินค้า OTOP มีรูปแบบของสินค้าที่หลากหลาย และได้มีช่องทางขายผ่านตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายได้มากยิ่งขึ้นที่ Facebook ชื่อ “Mayuree Pearl” และยังสามารถชมและซื้อสินค้าได้ที่ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเทศบาลตำบลกำแพงอีกด้วย

ว่าวจุฬา ที่ทำจากหนังวัวเป็นสินค้าทำมือจากชาวชุมชน เป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน ได้รับความ นิยมจากนักท่องเที่ยวซื้อโดยการซื้อกลับไปเป็นของฝาก ทางชุมชนก็ได้รับคำแนะนำจากทางศูนย์ฯในเปิด ตลาดออนไลน์ ทำให้สินค้าออกไปสู่ตลาดที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

เสื้อผ้าบุรุษและสตรี มีลวดลายเฉพาะเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านอีกเช่นกัน มีการออกแบบสำหรับ พี่น้องชาวมุสลิม และยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เช่นชาวอินโดนีเซียเป็นอย่างมาก มีการวางขายสินค้าภายในศูนย์ฯ และทางออนไลน์ทำให้สามารถขายสินค้าให้กับคนต่างชาติได้ง่ายยิ่งขึ้น

สินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อจากทั่วทั้งจังหวัดสตูลทางศูนย์ฯ ก็นำมาขายผ่านออนไลน์อีกเช่นกันและยังมี สินค้าใหม่ที่ทางศูนย์ฯ กำลังเปิดการค้าผ่านออนไลน์ คือ ลูกชิ้นเนื้อแพะและผลิตภัณฑ์จากแพะต่างๆ ซึ้งมี ยอดจำหน่ายทั้งในประเทศ และไปไกลถึงประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่นประเทศมาเลเซีย มียอดสั่งซื้อ หลายพันกิโลกรัมเลยทีเดียว

สินค้าจากชุมชนและในจังหวัดสตูลทั้งหมดที่ได้รับคำแนะนำจากศูนย์ฯนั้นเป็นที่รู้จักทั้งในประเทศ และต่างประเทศได้อย่างง่ายดาย ด้วยความร่วมมือจากชุมชนท้องถิ่น และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม เพื่อการค้าที่ยั่งยืนและมั่นคงด้วยตลาดออนไลน์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่