1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์



"เขวาสินรินทร์  ดินแดนหัตถกรรม เลิศล้ำภูมิปัญญา ตระการตาผ้าไหม
ระบือไกลประคำสวย ร่ำรวยประเพณี มีปราสาทโบราณ สืบสานเพลงกันตรึม"

อำเภอเขวาสินรินทร์ (อ่านว่า ขะ - หวาว - สิน - นะ - ริน) ตั้งอยู่ห่างอำเภอเมืองสุรินทร์ไปทางทิศเหนือประมาณ 20 กิโลเมตร อาชีพหลักคือเกษตรกรรมโดยเฉพาะการปลูกข้าวหอมมะลิ รวมไปถึงเลี้ยงสัตว์ ส่วนอาชีพเสริมก็จะเป็นการผลิตเครื่องเงินโบราณ และหัตถกรรมผ้าไหม ที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

กศน.อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน เพื่อให้บุคคลทั่วไปได้เรียนรู้อารยธรรม ของดีของชุมชนเขวาสินรินทร์ โดยใน 1 วันจะไปท่องเที่ยวตามจุดดังต่อไปนี้

จุดที่ 1 วัดป่าเขวาสินรินทร์
แวะกราบนมัสการพระสถูปเจดีย์ เป็นเจดีย์สิริมังคลานุสรณ์ วัดป่าเขวาสินรินทร์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งเป็นศูนย์รวมพิธีกรรมและจิตวิญญาณของผู้คนในพื้นที่และพุทธศาสนิกชนที่ศรัทธาทั่วไป

จุดที่ 2 แคมป์ช้างชุมชนเขวาสินรินทร์
เรียนรู้วิถีชีวิตคนกลุ่มชาติพันธุ์เขมรเลี้ยงช้าง สัมผัสกับช้างพลายป๋อง ช้างแสนรู้ที่มีงานการแสดงภาพยนตร์ทั้งในและต่างประเทศ


จุดที่ 3 เที่ยวชุมชนโบราณบ้านพระปืด ต.บ้านแร่
ตำบลบ้านแร่เป็นชุมชนโบราณ ที่มองจากมุมสูงก็จะเห็นคูเมืองเก่าอย่างชัดเจน กราบนมัสการหลวงพ่อพระปืด พระศักดิ์สิทธิ์ของชุมชนที่วัดปราสาทแก้ว เสี่ยงทายกับพระปืดองค์เล็กที่ โดยเชื่อกันว่าผู้ใดสามารถยกพระองค์นี้ได้ คำอธิษฐานของตนก็จะเป็นจริง

จุดที่ 4 เที่ยวชมโบราณสถาน อธิษฐานขอพร องค์ปราสาททอง วัดปราสาททอง
องค์ปราสาททองเป็นโบราณสถานคู่ชุมชนมาแต่โบราณ สร้างสมัยปลายกรุงศรีอยุธยาต้นกรุงรัตนโกสินทร์ สร้างโดยชาวเขมรที่อพยพมาอยู่ที่สุรินทร์ เป็นศิลปะพื้นถิ่นอีสาน คล้าย “อูบมุง” ก่อสร้างด้วยอิฐ
จุดที่ 5 เที่ยวชมเครื่องเงินโบราณ บ้านลุงป่วน เจียวทอง
ลุงป่วน เจียวทอง ครูภูมิปัญญาไทยที่เป็นช่างสืบทอดการทำเครื่องเงิน เครื่องทองโบราณ จากรุ่นสู่รุ่นถึงปัจจุบัน



สำหรับผู้ที่สนใจมาท่องเที่ยวสามารถติดต่อได้ที่ ชุมชนเขวาสินรินทร์ www.facebook.com/khwao

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่