การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์

จำนวนหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่
ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต 67% ของประชากร มีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ถึง 90 ล้านหมายเลขและมากกว่า 50% เป็นแบบ Smartphone ซึ่งทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้อย่างง่ายดายในขณะที่รัฐบาลก็มีโครงการ "เน็ตประชารัฐ' ซึ่งจะทำให้หมู่บ้านที่ยังไม่มีบริการอินเตอร์เน็ตจำนวน 40,000 หมู่บ้านให้มีอินเตอร์เน็ตความสูงใช้

เมื่อประชากรส่วนใหญ่ของประเทศสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ การให้ความรู้เรื่องการใช้อินเตอร์เน็ตให้กับประชาชนให้เกิดขึ้นอย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์จึงเป็นสิ่งจำเป็น

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจึงได้ศึกษา พัฒนาหลักสูตรการเข้าใจดิจิทัล  ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุม 9 ประเด็นหลักดังรูป

หลักสูตรการเข้าใจดิจิทัล
โดยมีการจัดงานสัมมนาเผยแพร่ผลการศึกษา หลักสูตร และรณรงค์การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ทั้งหมด 4 ครั้ง ซึ่งมีตัวแทนทั้งจากภาคการศึกษา ทั้งครู ข้าราชการ ผู้บริหาร สถาบันการศึกษารวมถึง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาครัฐและบุคคลทั่วไป เข้าร่วมรับฟัง

หลักสูตร และการรณรงค์การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ คือโครงการที่เกิดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อให้คนไทยสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเข้าใจ  และนอกเหนือจากตัวหลักสูตรแล้ว ภายใต้โครงการนี้ยังมีการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างพลเมืองดิจิทัล ผ่านการสร้างครูดิจิทัลแกนนำ การสร้างเครือข่ายเยาวชนดิจิทัลต้นแบบ และการสร้างเครือข่ายเยาวชนต้นแบบ ที่จัดขึ้นทั่วประเทศ และในปัจจุบันนี้ มีผู้ผ่านการอบรมภายใต้หลักสูตรนี้ไปแล้วกว่า 40,000 คน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่