หลักสูตรการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์



ปัจจุบันนี้  ประเทศไทยของเรามีผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 67% ของประชากรทั้งหมด  และพบว่าโทรศัพท์มือถือที่ใช้อยู่กันในปัจจุบันนี้  มากกว่า 50% เป็นรูปแบบของ Smartphone  ขณะที่ทางรัฐบาลเองนั้นก็ตั้งเป้าจะให้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง  เข้าถึงหมู่บ้านอีก 40,000 หมู่บ้าน  ภายในต้นปีหน้า  ดังนั้น การให้ความรู้เรื่องการใช้อินเตอร์เน็ตให้กับประชาชนให้เกิดขึ้นอย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์จึงเป็นสิ่งจำเป็น

เมื่อเร็วๆ นี้  ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เป็นประธานในงานสัมมนาเผยแพร่ผลการศึกษา หลักสูตร และรณรงค์การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4 ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ  
หลักสูตร และรณรงค์การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์  คือโครงการที่เกิดขึ้นโดยมีว้ตถุประสงค์สำคัญเพื่อให้คนไทยสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเข้าใจ โดยตัวหลักสูตรการเข้าใจดิจิทัล ที่พัฒนาขึ้นมานี้ มีเนื้อหาครอบคลุม 9 ประเด็นหลัก และนอกเหนือจากตัวหลักสูตรแล้ว  ภายใต้โครงการนี้ยังมีการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างพลเมืองดิจิทัล  ผ่านการสร้างครูดิจิทัลแกนนำ  การสร้างเครือข่ายเยาวชนดิจิทัลต้นแบบ และการสร้างเครือข่ายเยาวชนต้นแบบ  ที่จัดขึ้นทั่วประเทศ

คุณภุชพงค์  โนดไธสง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า
"ในเบื้องต้นนี้ หลักสูตรนี้เราคาดหวังว่า ประชาชนคนไทยเราจะเป็นพลเมือง Digital ทีใช้ Digital อย่างถูกต้อง ใน ใน 9 องค์ประกอบนะครับ ที่สามารถใช้อย่างปลอดภัย ได้อย่าง เอ่อ มีความเหมาะสม นะครับ มีมารยาทในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล" 
“หลักสูตรนี้จะสามารถทำให้ ประชาชนคนไทยเป็นพลเมือง Digital ที่สามารถ นำไปใช้อย่างถูกต้องนะครับ มีความเหมาะสม มีมารยาทในการใช้ไม่ผิดกฎหมาย อันนี้เป็น เป็นความคาดหวังที่ประชาชนจะ ไม่ไม่ติดกับดักในเรื่องของ ของเทคโนโลยีนะครับ"
สำหรับกิจกรรมสัมมนาเผยแพร่ผลการศึกษา หลักสูตร และรณรงค์การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์นี้ ได้จัดขึ้นทั้งสิ้น 4 ครั้ง มีตัวแทนทั้งจากภาคการศึกษา ทั้งครู ข้าราชการ ผู้บริหาร สถาบันการศึกษารวมถึง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาครัฐและบุคคลทั่วไป เข้าร่วมรับฟัง

ดร.สมิทธิ ดารากร ณ อยุธยา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล (หัวหน้าโครงการฯ) กล่าวว่า
“คือจริงๆ หลักสุตรนี้ คนที่เราอยากให้เรียนรู้ที่สุดคือภาคประชาชน เราต้องการให้ภาคประชาชนเนี่ยเข้ามาเรียนรู้ในเรื่องของ Digital Literacy เนี่ยมากที่สุด นะครับ  ให้เขารู้ว่าการใช้ Digital จริงๆ แล้วเนี่ย มันสามารถเป็นประโยชน์กับเขาได้มาก"
ปัจจุบันนี้ มีผู้ผ่านการอบรมภายใต้หลักสูตรนี้ไปแล้วกว่า 40,000 คน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่