โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
จากนโยบายในการขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ภายใต้แผนการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มุ่งให้ประชาชนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ สามารถเข้าถึงและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาร่วมกับชีวิตประจำวันและอาชีพได้อย่างสร้างสรรค์
จึงเป็นที่มาของ โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล อันเป็นความร่วมมือกันของ 3 หน่วยงาน คือ
- กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นผู้ดำเนินการพัฒนาวิทยากรของศูนย์ดิจิทัลชุมชนตลอดจนประสานงานกับองค์กรที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการจัดอบรมและกิจกรรมต่างๆ
- กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินการพัฒนาบุคลากรของ กศน. ให้เป็นผู้ทำให้เกิดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านสื่อดิจิทัล และ
- ดีแทค จัดทำหลักสูตรประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับชุมชน สร้างเครือข่ายเน็ตอาสา และสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อให้คนรับรู้ในวงกว้าง
ตลอดปี 2559 ที่ผ่านมา ทั้ง 3 ฝ่ายได้ร่วมกันผลักดันให้เกิดการเรียนรู้ และใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสมผ่านเครือข่ายต่างๆ ประกอบด้วย
- ศูนย์ดิจิทัลชุมชน และศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน จำนวน 2,280 แห่ง
- ศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน.ตำบล
- ศูนย์เครือข่ายการทำงานของกระทรวง รวมทั้งเครือข่ายเน็ตอาสาทั่วประเทศ
- จัดทำหลักสูตรการอบรมวิทยากรครูแกนนำของ กศน. การอบรมวิทยากรครูแกนนำ กศน.ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล
- การส่งเสริมการเรียนรู้สื่อดิจิทัลให้แก่ประชาชนสาขาอาชีพต่าง ๆ ผ่านศูนย์ดิจิทัลชุมชน หน่วยงานปกครองท้องถิ่น ส่วนราชการต่าง ๆ ในจังหวัด ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฏีใหม่และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งการจัดห้องเรียนเคลื่อนที่เพื่อขยายการเรียนรู้ไปตามจุดต่างๆ ในชุมชน
- จัดทำและอบรมหลักสูตรการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับชุมชน สำหรับครูแกนนำ เพื่อนำไปอบรมคนในชุมชนให้มีทักษะการใช้ประโยชน์จากโปรแกรมประยุกต์ Application และWebsiteต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
- ส่งเสริมการนำสื่อดิจิทัลในรูปแบบของเพจร้านค้าออนไลน์ หรือเพจข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว มาใช้ในการเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสาร หรือการประชาสัมพันธ์ ส่งผลให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของเทคโนโลยีดิจิทัลในภาคประชาชนในวงกว้าง
- นอกจากนี้ยังรวมถึงการสนับสนุน เพื่อให้เกิดการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และอาชีพได้อย่างสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส เพื่อสร้างสังคมดิจิทัลที่ยั่งยืนในที่สุด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น