“ผ้าไหมโบราณ หัตถกรรมเครื่องเงินภูมิปัญญาท้องถิ่น” อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

จังหวัดสุรินทร์ นอกจากเป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิที่เลื่องชื่อแล้ว ผ้าไหมและเครื่องเงินเขวาสินรินทร์  ก็มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ทั้งการทอผ้าไหมพื้นเมืองที่เรียกว่าผ้าโฮล และการผลิตลูกประคำเงินหรือประเกือมในภาษาท้องถิ่น

เอกลักษณ์ที่โดเด่น ผ้ามัดหมี่โบราณ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่วันนี้มีคุณป้านงเยาว์ ทรงวิชา ประธานกลุ่มผ้ามัดหมี่โบราณ เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการถ่ายทอดรูปแบบและวิธีการทอแบบดั้งเดิม ซึ่งความพิเศษของ ผ้าโฮลแท้ๆนั้นอยู่ที่การย้อมสีที่ทำมาจากวัตถุดิบจากธรรมชาติเท่านั้น ซึ่งให้ความสวยงามเป็นเอกลักษณ์มีความโดดเด่นจนเป็นที่นิยมของผู้ที่ชื่นชอบผ้าไหม

ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตช่วยทำให้ผู้ที่ชื่นชอบผ้าไหมโฮล สามารถติดต่อและสั่งซื้อผ้าไหมตรงจากกลุ่มชาวบ้านได้ อันเป็นผลมาจากการส่งเสริมและช่วยเหลือจากศูนย์การเรียนรู้ไอซีที ชุมชน เขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ที่ช่วยให้คำแนะนำแก่สมาชิกของกลุ่มฯในการเปิดช่องทางการค้าออนไลน์ ซึ่งเพิ่มยอดขายและสร้างโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าจากทั่วโลก นอกเหนือจากการออกบูธจัดจำหน่ายตามสถานที่ต่างๆเพียงอย่างเดียว


นอกจากผ้าไหมแล้ว จังหวัดสุรินทร์ ก็มีเครื่องประดับเงินโบราณที่มีชื่อเสียง มีรูปแบบเป็นเอกลักษณ์ ผลิตด้วยกรรมวิธีการผลิตแบบโบราณ  มีความงดงามไม่แพ้ใคร เรียกว่า ประเกือม หรือ ประคำ หัตถกรรมเครื่องเงินของหมู่บ้านเครื่องเงินเขวาสินรินทร์เป็นงานแฮนด์เมดทำมือที่ปราณีตมากๆ จนทำให้อำเภอเขวาสินรินทร์ที่เป็นแหล่งผลิตเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษจากรุ่นต่อรุ่นมาหลายร้อยปี  โดยมีคุณเพชรรัตน์ เจียวทอง รองประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนร้านลุงป่วนเครื่องเงินลายโบราณ ผู้มีบทบาทและส่วนในการสืบสานศิลปหัตถกรรมที่มีมานับร้อยปีนี้ให้คงอยู่

โดยวิธีการทำนั้นเริ่มจากการสลักเสลาลวดลายบนแท่งทองแท่งเงินผ่านกรรมวิธีโบราณด้วยวัตถุดิบเงินประมาณ 60% ผ่านการประดิษฐ์ลวดลายต่างๆ จำนวน 13 ลาย คือ ขจร มะลิ ดอกปลึด 3 ชั้น เอกปลึด ตังโอ๋  ตังโอ 3 ชั้นระเวยิ่ง  ทานตะวัน รวงผึ้ง  รังแตน รำหอกโปรง และลายรำหอกซึ่งทำยากที่สุด เนื่องจากเป็นลายที่มีความสลับซับซ้อนและมีราคาสูง ในขณะที่ลายไข่แมงดารับสั่งทำบ่อยที่สุด เพราะลวดลายสวยงาม

ภายในหมู่บ้านเครื่องเงินเขวาสินรินทร์ยังมีการนำลูกประเกือมมาทำเป็นเครื่องประดับของสุภาพสตรี เช่น กำไลข้อมือ สร้อยประคำ ต่างหู  ด้วยขั้นตอนการผลิตที่ซับซ้อนดังเช่นจะมีการอัดครั่งข้างใน เพื่อให้มีโลหะเงินหุ้มแต่เพียงเปลือกนอก การมีโลหะเงินบางหุ้มเฉพาะเปลือกนอกนี้ เพื่อทำให้สะดวกในการแกะลายต่าง ๆ และเนื้อเงินจึงมีความบริสุทธิ์มาก


ประคำหรือประเกือมสุรินทร์ เป็นเครื่องประดับเงินแท้ที่ไว้ใจได้ มีฝีมือประณีตลวดลายเป็นที่แปลกตา ประคำที่พบส่วนใหญ่จะเป็นสีดำ เพราะหลังจากทำเสร็จเรียบร้อยแล้วช่างจะต้องเอาไปลงดำ เพื่อให้ลายที่แกะนั้นเด่นชัดขึ้นกว่าเดิม ความสวยงามของประคำสุรินทร์ จะอยู่ที่ลายที่แกะด้านนอกกับความแวววาวของเนื้อโลหะเงิน

ด้วยความปราณีตในฝีมือผ้าไหมและประเกือมของอำเภอเขวาสินรินทร์ ที่สืบสานศิลปะหัตถกรรมงานฝีมือมายาวนาน จึงมีสินค้าซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งความรู้ในด้านเทคโนโลยีได้เข้ามาช่วยให้เกิดโอกาสใหม่ๆ ลูกค้าใหม่ๆ ให้สินค้าของชุมชนได้เติบโตสร้างรายได้และอาชีพให้ชุมชนนอกเหนือจากอาชีพเกษตรกรรมเพียงอย่างเดียว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่