ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน กศน.เขวาสินรินทร์


ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน กศน.เขวาสินรินทร์
ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน กศน.เขวาสินรินทร์ ตั้งอยู่ที่ บ้านโชค ต.เขวาสินรินทร์ อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ โดยมี อ.เสน เหลี่ยมดี เป็นผู้ดูแลศูนย์ จัดตั้งโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและกศน.อำเภอเขวาสินรินทร์ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงความรู้ด้านเทคโนโลยีกับชุมชนอำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นชุมชนที่มีชื่อเสียงในด้านผ้าไหม และเครื่องเงินโบราณ เป็นสินค้า OTOP ที่มีชื่อเสียง

1 วัน เที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์ 
ดังนั้นการให้ความรู้ในการใช้งานอินเตอร์เน็ตและการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ แก่ชุมชน อาทิ การใช้สมาร์ทโฟนเพื่อการสื่อสาร การขายสินค้าออนไลน์  ช่วยสร้างโอกาสให้แก่ชุมชนทั้งการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ ที่มีในโลกออนไลน์ รวมถึงการเข้าถึงและเปิดรับลูกค้าใหม่ ๆ ที่สนใจในสินค้าของชุมชน รวมถึงบริการเพื่อการท่องเที่ยว อันเป็นกิจกรรมใหม่ ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาร่วมกิจกรรม “1 วัน เที่ยวแดนอารยะธรรมเขวาสินรินทร์”  ซึ่งนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถเข้าดูข้อมูลและจองทริปท่องเที่ยวนี้ผ่านออนไลน์ หรือถ้ามีเวลาจำกัดก็สามารถแวะชมและเลือกซื้อผ้าไหมและเครื่องเงินโบราณที่ศูนย์สินค้า OTOP ของที่นี่หรือแวะชมการทำหัตถกรรมเครื่องเงินที่บ้านลุงป่วน เจียวทอง ผู้สืบทอดวิชาทำเครื่องเงินโบราณ

 Facebook Fan Page "ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน กศน.เขวาสินรินทร์
ทางศูนย์ได้เปิด Facebook Fan Page "ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน กศน.เขวาสินรินทร์" www.facebook.com/ictkhwao เพื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตร เผยแพร่กิจกรรมของศูนย์ โปรโมทร้านค้าออนไลน์ของผู้เข้าอบรม เผยแพร่ความรู้ เตือนภัยจากโลกออนไลน์ อีกทั้งยังช่วยประชาสัมพันธ์กิจกรรมของชุมชน โดยมีการอัพเดทข้อมูลข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ศูนย์ฯแห่งนี้เป็น "ผู้ชนะการประกวดศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนดีเด่นผ่านทาง Facebook Fan Page" และยังได้รับอีก 2 รางวัลดังนี้

  • ได้รับรางวัลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนดีเด่นด้านการให้บริการของภาครัฐ  
  • ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวดการผลิตสื่อวิดิทัศน์ จากกิจกรรมจัดทำเนื้อหาและการประกวดสร้างเนื้อหา โครงการส่งเสริมกิจกรรมและองค์ความรู้เพื่อเสริมศักยภาพการเรียนรู้ ICT ชุมชม
นอกจากจะใช้ Facebook Fan Page ในการแจ้งข้อมูลข่าวสารแล้ว ทางศูนย์ฯยังมี LINE Group "ชุนชนเขวาสินรินทร์" ที่สร้างขึ้นเเพื่อส่งข้อความและรูปภาพหากันด้วย และก็มีการใช้แอปพลิเคชั่น Zello ที่ทำงานคล้ายๆกับวิทยุสื่อสาร ทำให้สามารถคุยกัยด้วยเสียงเป็นกลุ่มได้ ซึ่งจะมีกลุ่มสำหรับผู้นำชุมชนและกรรมการหมู่บ้าน ทำให้ทางศูนย์ฯสามารถแจ้งข้อมูลข่าวสารไปยังประชาชนได้อย่างทั่วถึง

YouTube Channel "ชุมชนเขวาสินรินทร์
นอกจากการประชาสัมพันธ์ข่าวสารของศูนย์ฯ ด้วย Facebook Fan Page "ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน กศน.เขวาสินรินทร์" ทางศูนย์ยังก็ได้พัฒนา Page "ชุมชนเขวาสินรินทร์ " www.facebook.com/khwao เป็นช่องทางหนึ่งที่สำคัญของข้อมูลข่าวสารของอำเภอเขวาสินรินทร์ ที่มีสมาชิกกดไลค์เพจมากกว่า 15,000 คนแล้ว และยังมี YouTube Channel "ชุมชนเขวาสินรินทร์" www.youtube.com/senatardee สำหรับเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของชุมชนผ่านทางวิดิทัศน์ ซึ่งมีผู้ติดมากกว่า 11,000 คนอีกด้วย

Facebook Fan Page เครื่องเงินผ้าไหมเขวาสินรินทร์
จากความสำเร็จของศูนย์ฯก็กระจายไปสู่ผู้เข้าอบรมเช่น คุณเพชรรัตน์ เจียวทอง ทายาทของ ลุงป่วน เจียวทอง ผู้ผลิตสินค้าเครื่องเงินลายโบราณและแบบประยุกต์ เม็ดปะคำและตะเกาว์โบราณ ซึ่งผู้สนใจสามารถชมสินค้าผ่าน Page ชื่อ "เครื่องเงินผ้าไหมเขวาสินรินทร์" ซึ่งสามารถเข้าถึงผู้คนมากขึ้นนอกเหนือจากการขายที่ชุมชนอย่างเดียว ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 50% 

และยังมีผู้ที่ผ่านการอบรมท่านอื่นๆ อีกหลายคนที่ไม่ได้กล่าวถึงในที่นี้ ซึ่งหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถติดต่อสอบถามได้ทาง Page ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน กศน.เขวาสินรินทร์ หรือโทรติดต่อ อ.เสน เหลี่ยมดี ได้ที่ 044-582257, 085-3082984 ครับ









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่