ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน ต.บางปู จ.สมุทรปราการ

ICT บางปู  กับการต่อยอดความรู้  สู่การขายออนไลน์แบบ 24 ชั่วโมง

ตำบลบางปู เป็นตำบลที่อยู่ในเขตการปกครองของอำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ประชาชนในพื้นที่ประกอบอาชีพการทำประมง และโรงงานอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่

ผลผลิตจากการทำประมงที่โดดเด่นในปัจจุบัน ได้แก่ การทำประมงปลาสลิด ปลานิล โดยเฉพาะ ปลาสลิด เป็นผลผลิตที่ถูกนำไปแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่ชุมชนมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ปลาสลิดหอม 3 รส น้ำพริกปลาสลิด เป็นต้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้มีการวางจำหน่ายที่หน้าร้านและทางออนไลน์ โดยเฉพาะการขายออนไลน์นั้น ได้รับการอบรมและให้ความรู้จาก ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน ต.บางปู จ.สมุทรปราการ

กว่าจะมาเป็น…...ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน ต.บางปู จ.สมุทรปราการ
จุดเริ่มต้นของการจัดตั้งศูนย์ฯ เริ่มต้นจาก คุณป้าสายหยุด พูลสวัสดิ์ อดีตชาวไร่ ชาวนา ที่เป็นผู้สนใจใฝ่เรียนรู้ เมื่อตอนอายุได้ 40 ปี ถึงได้เริ่มศึกษาต่อ กศน. จนจบชั้นมัธยมปลาย และเรียนต่อจนจบปริญญาตรี จากนั้นนำความรู้ที่ได้เรียนด้านการพัฒนาชุมชน มาตั้งกลุ่มสตรีเพื่อการพัฒนาอาชีพ โดยเริ่มจากการนำผลิตภัณฑ์ในชุมชน ได้แก่ อาหารทะเลแปรรูป กะปิ น้ำปลา มาขายในชุมชน และภายหลังได้นำเศษผ้าที่เหลือจากโรงงานอุตสาหกรรมเสื้อผ้า มาแปรรูปเป็นพรมเช็ดเท้า

“จากความรักในการเรียนรู้ และอุดมการณ์ในการพัฒนาชุมชน คุณป้าสายหยุด จึงได้ผลักดันให้เกิดการจัดตั้ง ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน ต.บางปู  แต่ในระยะแรกไม่ง่ายเลยที่จะจัดตั้งศูนย์ฯ ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 2 ปี ที่คนในชุมชนจะยอมรับ ประกอบกับคนในชุมชน ณ ขณะนั้น ไม่มีความรู้ความเข้าใจในการใช้คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต ด้วยความมุ่งมั่นและไม่ย่อท้อของคุณป้าสายหยุด ที่ได้พัฒนาตนเองในการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนสร้างความมั่นใจให้แก่คนในชุมชน ว่าทุกคนจะสามารถเรียนรู้ได้ และความรู้นั้นสามารถนำไปพัฒนาอาชีพให้คนในชุมชนได้ สุดท้ายจึงเกิดการยอมรับของคนในชุมชนตามมา นับได้ว่าการเป็นต้นแบบของคุณป้าสายหยุด ทำให้ปัจจุบันโดยเฉพาะสตรี ได้มีอาชีพ มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ”


คุณสรวีย์ บรรลือทรัพย์ หัวหน้าศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน ต.บางปู  เล่าว่า เริ่มจากการเข้าไปอบรมตามโครงการของกระทรวงไอซีที และก็ได้ทำความรู้จักกับกลุ่มอาชีพหลายๆกลุ่มในชุมชน ของจังหวัดสมุทรปราการ จากนั้นได้นำสินค้าที่มีในแต่ละกลุ่มอาชีพ เข้าสู่เว็บไซต์ขายของออนไลน์ของกระทรวงไอซีที  และเริ่มสอนการใช้คอมพิวเตอร์กับสมาร์ทโฟนให้แก่คนในชุมชน โดยเน้นให้บริการอบรม เสริฟความรู้ถึงที่

“ตัวอย่างของร้านที่มีการขายออนไลน์ที่เป็นความภูมิใจของทางศูนย์ฯ คือ ร้านประชารัฐ สุขใจ (LINE: samutprakanshop) ของจังหวัดสมุทรปราการ ที่เป็นแหล่งรวมสินค้าท้องถิ่นคุณภาพ ที่ได้รับการอบรม การให้ความรู้จากทางศูนย์ในเรื่องการขายออนไลน์โดยเฉพาะ และในปัจจุบันทางร้านจะมีการรับออร์เดอร์จากผู้ที่สนใจ โดยสามารถเข้าไปชมสินค้าท้องถิ่นได้จาก LINE ของทางร้านก่อนการสั่งสินค้าได้ ซึ่งนับได้ว่าเป็นการนำความรู้ที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ในการซื้อขายออนไลน์แบบ 24 ชั่วโมงเลยก็ว่าได้ เพราะผู้ซื้อสามารถซื้อผ่านสมาร์ทโฟน และผู้ขายก็ใช้สมาร์ทโฟนในการรับออร์เดอร์  ที่สามารถใช้งานได้ 24 ชั่วโมง นั่นเอง”

ติดต่อ: คุณสรวีย์ บรรลือทรัพย์  088-2945159

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่