ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเพื่อพ่อหลวงชุมชนบ้านทุ่ง

ธรรมชาติสวยงาม เสริมสร้างภาษา พัฒนาสินค้า
ท่องเที่ยวก้าวหน้า เศรษฐกิจก้าวไกล

"ถิ่นหอยเก่า เขาตระหง่าน ธารสวย รวยเกาะ เพาะปลูกปาล์ม
งามหาดทราย ใต้ทะเลสวยสด มรกตอันดามัน สวรรค์เกาะพีพี"
 
จังหวัดกระบี่เป็นจังหวัดที่มีหมู่เกาะน้อยใหญ่เป็นจำนวนมาก นอกจากหมู่เกาะพีพีแล้ว หมู่เกาะลันตา น้อยก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวเวลามาเที่ยวจังหวัดกระบี่
     
ดร.สุกิจ ยงกิจ นายกอบต.เกาะลันตาน้อย ได้กล่าวว่า ถึงแม้อาชีพดั้งเดิมของท้องถิ่นจะเป็นการ ประมงและเกษตรกรรม แต่ว่า ทาง อบต. ก็ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมีการส่งเสริมการเรียนภาษาและการส่งเสริมด้านศิลปะหัตถกรรมของท้องถิ่น เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม พื้นเมืองไม่ให้สูญหาย โดยทางชุมชนได้ร่วมมือกับทาง “ศูนย์ไอซีทีชุมชน บ้านทุ่งเพื่อพ่อหลวง บ้านทุ่งวิทยพัฒน์”  ร่วมกันให้ความรู้และส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและเศรฐษกิจ ดียิ่งขึ้นไป

วศิน์ธัญญ คล่องแคล่ว ผอ.โรงเรียน บ้านทุ่งวิทยพัฒน์,คุณพัฒนา บุตรแขก กำนัน ต.เกาะลันตาน้อยและ ครูหร่อดีย๊ะ การกล้า ผู้ดูแลศูนย์ไอซีทีชุมชนบ้านทุ่งเพื่อพ่อหลวงได้เปิดหลักสูตรสอนการใช้งานคอมพิวเตอร์เบื้องต้น, หลักสูตรการใช้อินเตอร์เน็ตเบื้องต้นให้กับเด็กนักเรียนและคนทั่วไป อีกทั้งยังเปิดหลักสูตร ร้านค้าออนไลน์ให้กับคนในชุมชนที่ต้องการพัฒนาตนเองเพื่อยกระดับความรู้ และสามารถโปรโมทสินค้า และสร้างรายได้ให้ได้มากยิ่งขึ้น โดยพยายามให้มีการร่วมมือของคนในชุมชน แบบเกื้อหนุนกันโดยมี ศูนย์ไอซีทีชุมชน เป็นศูนย์กลาง สินค้าพื้นเมืองที่เด่นๆ ได้แก่ ผ้าบาติก ผ้ามัดย้อม
         
ผ้าบาติกเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ คุณสายชล ละงู ประธานกลุ่มอาชีพ “ลันตาบาติก” ได้มีการต่อยอดการขายสินค้าแบบดั้งเดิมที่ขายเฉพาะในท้องที่ มีการขยายช่องทางขายสินค้าโดยสร้างร้านค้าออนไลน์ทำให้สินค้าได้ขายได้มากขึ้น ถึงแม้ว่าลูกค้าบางราย ที่อยู่สถานที่ไกลออกไป ก็จะสามารถสั่ง แบบ ลาย สีผ้าบาติกได้ตามที่ลูกค้าต้องการ

โครงการภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับคนเกาะลันตาน้อย เป็นหนึ่งโครงการที่ช่วยส่งเสริม การท่องเที่ยว กระตุ้นยอดขายสินค้าได้เป็นอย่างดี โดยมีคุณครู Aruna Singh ช่วยสอนภาษาอังกฤษ พื้นฐานที่ใช้พูดคุยทั่วๆไป ให้กับคนในชุมชนเพื่อช่วยให้คนในชุมชมสามารถพูดคุยกับชาวต่างชาติได้ดี ยิ่งขึ้น

กิจกรรมดำน้ำชมปะการัง เป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวแทบทุกคนที่มาเที่ยวเกาะลันตาน้อย ไม่ควรพลาด โดยที่เกาะลันตาน้อยนั้นมีจุดดำน้ำชมปะการังทั้งแบบ น้ำลึก และแบบน้ำตื้น อีกทั้งยังมี สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่น่าสนใจอย่างเช่น เกาะแดง หรือ เกาะหัวกระโหลก โดยจะเป็นแนว adventure มีการปีนผา มุดถ้ำ เข้าไปดูหินงอก หินย้อย ภายในถ้ำ รวมทั้งไปชมวิว ที่มองผ่านดวงตาของหัวกระโหลก

การร่วมมือของคนในชุมชนกับศูนย์ไอซีทีส่งเสริมการเรียนรู้นอกจากจะเป็นการพัฒนาตัวบุคคล ในชุมชนแล้ว ยังส่งผลดี ทั้งด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม เมื่อชุมชนมีเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมที่ดีแล้ว  ผู้คนในชุมชนย่อมมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีเช่นกัน

โรงเรียน บ้านทุ่งวิทยพัฒน์
https://www.facebook.com/bantungkoh
https://bantungkoh.wordpress.com
ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนเพื่อพ่อหลวง ชุมชนบ้านทุ่ง 095-256-4474 (ครูยะ)

สายชลลันตาบาติก  092-982-9704 (สายชล ละงู)  https://www.facebook.com/chonlanta

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่