ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนเพื่อพ่อหลวงเทศบาลตำบลหนองใหญ่

เกษตรอินทรีย์ สินค้าชุมชนมุ่งสู่ตลาดออนไลน์

“หลวงพ่อโตคู่บ้าน      ถิ่นฐานปราสาทขอม   ข้าวหอมกระเทียมดี  
  มีสวนสมเด็จ   เขตดงลำดวน     หลากล้วนวัฒนธรรม    เลิศล้ำสามัคคี”

นี่คือคำขวัญของจ.ศรีสะเกษ เมืองที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่หลากหลายและงดงาม มีวัดพระธาตุเรื่องรอง มีเอกลักษณ์สถาปัตยกรรมแบบผสมผสาน ศิลปวัฒนธรรมของ 4ชนเผ่าของอีสานใต้ คือ ลาว ส่วย เขมร และเยอ และทุกๆปีที่ อ.จันทร์ ต.หนองใหญ่จะมีประเพณี “ขอน้ำเอาทราย”  ที่สืบทอด กันมาอย่างยาวนาน คือการที่ชาวบ้านนำน้ำจากลำห้วยทับทันขึ้นมาทำพิธีพุธบูชา และนำน้ำและทรายเหล่า นั้นกลับไปที่ไร่นาขอตัวเองเพื่อให้พืชผลอุดมสมบูรณ์

นอกจากมีประเพณีที่งดงามแล้ว บ้านหนองใหญ่ยังมีผลิตภัณฑ์พืชไร่การเกษตรแบบปลอดสารพิษ โดยมีคุณเอกมร มะโนรัตย์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองใหญ่ เป็นผู้รณรงค์ให้ชาวบ้านตำบลหนองใหญ่ ปลูกข้าวแบบเกษตรอินทรีย์ที่มีคุณภาพ สามารถทำรายได้ส่งขายได้หลายพื้นที่ โดยมีศูนย์การเรียนรู้ไอซีที ชุมชน เพื่อพ่อหลวง เทศบาลตำบลหนองใหญ่ ให้คำแนะนำทางด้านการค้าออนไลน์อีกด้วย

ศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน เพื่อพ่อหลวง เทศบาลตำบลหนองใหญ่  เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555 มีการเปิดอบรมคอมพิวเตอร์ให้นักเรียน นักศึกษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและ ประชาชน  อบรมให้ความรู้เด็กๆ และผู้ใช้บริการ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ มีการสอบชิงทุนการศึกษา ไอซีที ทุกๆ ปี

    วัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนและประชาชน ในชุมชน ได้เข้าถึงการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อฝึกการเรียนรู้ การค้นคว้าหาข้อมูล  และนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับ การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือการขายสินค้า โดยมี คุณประยูญศรี วิญญายงค์ คอยให้คำแนะนำ และการเรียนการสอนให้กับชาวบ้าน โดยสินค้าที่ได้รับคำ แนะนำจากทางศูนย์ฯ ในการขายออนไลน์มีดังนี้

ข้าวอินทรีย์เกษตร โดยคุณ อภิรักษ์ มะโนรัตน์ เป็นผู้ประสานงานกลุ่มข้าวอินทรีย์กลุ่มนี้ จัดตั้งกลุ่มขึ้นปี พ.ศ 2554 ร่วมกันผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์ขึ้นมาจนกระทั่งถึงปี 2558 เทศบาลตำบล หนองใหญ่ยื่นมือ เข้ามาช่วยเหลือกลุ่มมีสมาชิกเพิ่มขึ้น และได้ผลิตข้าว 3 ชนิด คือ 1.ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ 2.ข้าวไรซ์เบอรี่ 3.ข้าวเหนียวดำพันธุ์ลืมผัว และพืชผลทางการเกษตร แบบอินทรีย์ ขายผ่านออนไลน์ โดยมี ศูนย์ไอซีทีฯ แนะนำให้เข้ารับการอบรมการขายออนไลน์ ไปสู่การขายไปสู่ตลาดต่างๆ เช่น ขายผ่าน เว็บไซต์ของ “ศูนย์การเรียนรู้ไอซีที เพื่อพ่อหลวง ทต.หนองใหญ่” และเว็บไซต์ของทางกลุ่มเอง และยังมี อีกหนึ่งสินค้าที่ได้รับการแนะนำของทาง ศูนย์การเรียนรู้ ไอซีที เพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่

กระเป๋าผ้าไหม แบรนด์ W.ERA กระเป๋าผ้าไหมเป็นผ้าที่ได้จากชุมชนท่องถิ่นในการทอมือโดยชาว ชุมชน นำมาปรับรูปแบบให้ทันสมัย จนตอนนี้ทางแบรนด์ ผลิตตามออเดอร์ผ่านทางเฟสบุ๊กเพจ และทางไลน์ ขายง่ายเป็นที่ต้องการของตลาด และยังมี “ผ้าลายลูกแก้ว” อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ทางศูนย์ฯ กำลังจะช่วย แนะนำเข้าสู่ตลาดสินค้าออนไลน์อีกด้วย

ทั้งหมดนี้ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และศูนย์การเรียนรู้ไอซีที ชุมชน เพื่อพ่อหลวง เทศบาลตำบลหนองใหญ่  เพื่อความรู้ทางด้านไอทีเพื่อการพัฒนาต่อยอดให้ชุมชน และสินค้าผลิตภัณฑ์ต่างๆ ออกสู่ตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น


ศูนย์การเรียนรู้ ICT เพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่
https://www.facebook.com/ictnongyai

เกษตรอินทร์ บ้านหนองใหญ่
https://goo.gl/EhKA3C

กระเป๋าผ้าไหมแบรนด์
https://www.facebook.com/W.P.W.Era/
ID Line : waraya5678

สินค้าOTOP ตำบลหนองใหญ่
http://www.thaitambon.com/tambon/331803

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่