ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเศรษฐกิจ เทศบาลตำบลอากาศอำนวย

ICT ชุมชน กับการยกระดับ ผ้าครามสู่การค้าออนไลน์

อำเภออากาศอำนวย เดิมเป็นเพียงกิ่งอำเภออากาศอำนวย ที่อยู่ในการปกครองของอำเภอ วานรนิวาสจังหวัดสกลนคร ในภายหลังเริ่มมีราษฎรตั้งอยู่หนาแน่น ทางกระทรวงมหาดไทยจึงได้ประกาศ ยกฐานะกิ่งอำเภออากาศอำนวยขึ้นเป็นอำเภออากาศอำนวย เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2508 เป็นต้นมา

"ไทโย้ย"  เป็นกลุ่มชาติพันธ์ุหนึ่ง ที่ตั้งรกรากอยู่ในอำเภออากาศอำนวย  โดยในวันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี จะมีการจัดงานวัน “ไทโย้ย” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์รูปแบบวิถีชีวิต ขนบธรรม เนียม ประเพณี ภูมิปัญญา ความเชื่อ และวัฒนธรรม ไว้ให้เยาวชนรุ่นหลังได้จดจำและสืบทอดต่อไป

ของดีที่ขึ้นชื่อของอำเภออากาศอำนวย ได้แก่ ผ้าย้อมคราม และผ้ามัดหมี่ย้อมคราม ที่เกิดขึ้นจาก การรวมตัวของ "สมาชิกกลุ่มสตรีทอผ้ามัดหมี่ ชุมชนที่ 5 หมู่ที่ 6" โดยมีศูนย์ดิจิทัลชุมชนเศรษฐกิจเทศบาล ตำบลอากาศอำนวยที่เป็นหน่วยงานหลักในการอบรม และให้ความรู้ ในการขายออนไลน์ ให้แก่คนในชุมชน

ผอ.ปาริชาติ โน้ตสุภา ผู้อำนวยการศูนย์ดิจิทัลชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน เทศบาลตำบล อากาศอำนวย กล่าวว่า

“ปัจจุบันทางศูนย์ฯได้มีบริการคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ตให้แก่คนในชุมชน โดยการให้บริการ สืบค้น ข้อมูลทั่วไป และโดยเฉพาะอย่างยิ่งได้นำนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องการนำเทคโนโลยีการใช้ อินเตอร์เน็ต มาใช้ในการสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน โดยการนำของดีในชุมชนมาเป็นสินค้า ที่สามารถขายออนไลน์ได้ อีกทั้งยังสามารถนั่งอยู่กับบ้านเพื่อขายสินค้าได้ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลาในการนั่งเฝ้าร้าน และในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว”

คุณรัญจวน กุลอัก สมาชิกกลุ่มพัฒนาสตรีทอผ้า อากาศอำนวย เล่าว่า

“จากการที่ได้ศึกษาเรียนรู้การจำหน่ายออนไลน์กับศูนย์ดิจิทัลชุมชนเศรษฐกิจ เทศบาลตำบลอากาศ อำนวย ด้วยการนำผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมครามแปรรูป เช่น กระเป๋า เสื้อผ้า มาจำหน่ายบนเพจผ้าคราม สกลนคร และเพจเฟซบุคของตนเอง พบว่าการขายออนไลน์ทำให้รายได้ เพิ่ม มากขึ้น เพราะสามารถขายได้ตลอดเวลา โดยที่ไม่ต้องเฝ้าหน้าร้าน นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการกระตุ้น เศรษฐกิจในชุมชนได้เป็นอย่างดี”


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่