ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเศรษฐกิจเทศบาลตำบลอากาศอำนวย

ดิจิทัลชุมชน กับการยกระดับ ผ้าครามสู่การค้าออนไลน์

อำเภออากาศอำนวย เดิมเป็นเพียงกิ่งอำเภออากาศอำนวย ที่อยู่ภายใต้การปกครองของอำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร ภายหลังเริ่มมีราษฎรตั้งอยู่หนาแน่น กระทรวงมหาดไทยจึงได้ประกาศ ยกฐานะกิ่งอำเภออากาศอำนวยขึ้นเป็นอำเภออากาศอำนวย เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2508 เป็นต้นมา

อำเภออากาศอำนวย มีของดีที่ขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จัก คือ ผ้าย้อมคราม และผ้ามัดหมี่ย้อมครามที่ย้อมจากสีครามธรรมชาติและทำเป็นลายผ้า ซึ่งในรายละเอียดของลายนั้น จะบ่งบอกถึงวิถีชีวิตและคติความเชื่อของชุมชนท้องถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์อันโดดเด่นของสินค้า เกิดขึ้นจากการรวมตัวของ "สมาชิกกลุ่มสตรีทอผ้ามัดหมี่ ชุมชนที่ 5 หมู่ที่ 6" โดยเริ่มตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบในชุมชน ตลอดจนการออกแบบลายผ้า ที่ในปัจจุบันมีการพัฒนาลายผ้าที่เป็นที่นิยมและทันสมัยมากขึ้น แต่ยังคงความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเศรษฐกิจอำเภออากาศอำนวยจังหวัดสกลนคร จัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2554 มีคอมพิวเตอร์เพื่อบริการจำนวน 16 เครื่อง ปัจจุบันมี ดร.ปาริชาติ โน้ตสุภา ผู้อำนวยการกองการศึกษาสำนักงานเทศบาลตำบลอากาศอำนวย ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ โดยบทบาทหน้าที่ของศูนย์ฯ คือการให้บริการประชาชนในชุมชนในเรื่องของการใช้คอมพิวเตอร์ ใช้อินเทอร์เน็ต โดยนำนโยบายของรัฐมาให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างอาชีพ สร้างรายได้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของคนในชุมชน

ความรู้ที่นำมาถ่ายทอดให้กับคนในชุมชนแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือประชาชนโดยทั่วไปก็จะสอนการใช้อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น การค้นหาข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต ทั้งข้อมูลที่เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ และข้อมูลทั่วไปทั้งเรื่องสุขภาพและอื่น ๆ กลุ่มที่สองก็จะเป็นกลุ่มอาชีพ โดยเน้นไปที่การสร้างช่องทางการขายสินค้าทางออนไลน์ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เป็นการสร้างรายได้ เช่น การสอนการสร้างเพจเฟซบุ๊ก เทคนิคการถ่ายรูปสินค้า การใช้แอปพลิเคชันต่าง ๆ

ศูนย์ฯ ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้คนในชุมชนเข้ามาเรียนรู้ ผ่านทางเว็บไซต์ www.akatumnuay.go.th และทางเพจ “ศูนย์ดิจิทัลชุมชน ชุมชนเศรษฐกิจ สกลนคร” ว่ามีหลักสูตรอะไรที่ประชาชนสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ สำหรับประชาชนทั่วไปที่ยังไม่เก่งในเรื่องของการใช้คอมพิวเตอร์ ก็จะมีการประชาสัมพันธ์ในชุมชนทั้ง 17 ชุมชน ผ่านทางประธานชุมชน ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีความสนใจการมาใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตที่ศูนย์ฯ และเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ที่ศูนย์ฯ ได้จัดอบรมให้ความรู้เป็นอย่างดี

กลุ่มอาชีพที่มาเรียนกับศูนย์และนำความรู้ไปใช้ก็คือกลุ่มทอผ้า โดยมีการสร้างเพจเฟซบุ๊กเพื่อเพิ่มช่องทางการขาย การติดต่อ ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น มีการถ่ายคลิปวีดีโอและถ่ายรูปสินค้า เพื่อนำไปแสดงบนเพจแนะนำสินค้า ทำให้สามารถขายของจากที่บ้านได้ ประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย และในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว



จากความโดดเด่นเป็นเอกลักษณฑ์ของผ้าย้อมคราม ที่นอกจากจะมีสีสันและลายผ้าสวยงามและแปลกตาแล้ว ครามยังช่วยป้องกันยูวีจากแสงแดด จึงทำให้ผิวของผู้สวมใส่ไม่หมองคล้ำ และจากการที่คนในชุมชนประกอบอาชีพทอผ้าเป็นส่วนใหญ่ ประกอบกับการได้เข้าไปเรียนรู้กับทางศูนย์ฯ ในเรื่องการสร้างเพจการขายออนไลน์ จึงก่อให้เกิดเพจ “ผ้าคราม สกลนคร” ซึ่งทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และในขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มอาชีพในชุมชนอีกด้วย

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยถ่ายทอดนโยบายสู่การปฏิบัติใน ระดับชุมชน ที่มีส่วนในการ ส่งเสริม กระตุ้น และขยายผลการประยุกต์ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระดับชุมชนอย่างสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาและสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่