ศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน.ตำบลขุนฝาง

เมืองลับแล แต่ไม่ลับตาคน ขับเคลื่อนชุมชน ก้าวสู่ออนไลน์



จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นชุมชนโบราณมาแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ได้ชื่อว่า เมืองท่าแห่งทิศเหนือ ตำนานอันลึกลับของเมืองลับแล มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ กลุ่มไทยสยามจากอาณาจักรสุโขทัย กลุ่มไทยญวนจากอาณาจักรล้านนา และกลุ่มชาติพันธุ์ล้านช้างจากประเทศลาว มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามขึ้นชื่อ อย่างเช่นอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน อุทยานแห่งชาติต้นสักใหญ่ มีสินค้าดีที่ขึ้นชื่อประจำจังหวัดอุตรดิตถ์มายาวนาน ได้แก่ ดาบเหล็กน้ำพี้ กล้วยเบรกแตก และข้าวพันผัก ซึ่งนอกจากจะมีการขายที่หน้าร้านแล้ว ยังมีการขายออนไลน์ผ่านทางเพจเฟซบุ๊กและทางแอปพลิเคชันไลน์ โดยมีการสนับสนุนจาก ศูนย์การดิจิทัลชุมชน กศน.ตำบลขุนฝาง ที่เข้ามาให้ข้อมูลความรู้ในเรื่องการขายออนไลน์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน.ตำบลขุนฝาง เป็นศูนย์นำร่องที่จัดตั้งขึ้นใหม่โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เมื่อเดือนเมษายน 2559 ที่ผ่านมา มีคอมพิวเตอร์ให้บริการประชาชนจำนวน 16 เครื่อง โดยมี อาจารย์ชัยเดช ใจกัน เป็นผู้ดูแลศูนย์ฯ

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนแห่งนี้ มีบทบาทการดำเนินงานหลัก คือ การจัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัลให้กับประชาชน และนักศึกษาทั่วไปที่อยู่ในพื้นที่ โดยมีหลักสูตรการสอนที่หลากหลายในแต่ละกลุ่มเป้าหมายและปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นปัจจุบันทันต่อความต้องการและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัล อย่างเช่น  ทั้ง การใช้งานโซเชียลมีเดีย การสร้างเว็บไซต์ การสร้างแฟนเพจเพื่อขายสินค้า และการใช้สมาร์ทโฟน โดยเน้นในเรื่องผลิตภัณฑ์ในชุมชน

เนื่องจากทางชุมชนมีกลุ่มอาชีพอยู่แล้ว แต่ยังขาดในเรื่องของเทคนิคทางการขายออนไลน์ เมื่อกลุ่มอาชีพได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการขายออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟน ทำให้สามารถสร้างยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และมีความต้องการสินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และได้วางแผนงานในอนาคต ที่ศูนย์ฯ จะมุ่งขับเคลื่อนไปสู่ชุมชนให้ทั่วถึงและครอบคลุมยิ่งขึ้น ผ่านเครือข่ายนักศึกษา และอาสาสมัครที่ผ่านการฝึกอบรมจากศูนย์ฯ เพื่อให้ไปบอกต่อ และให้แกนนำในชุมชนนำไปขยายผลสู่ชาวชุมชน ให้คนในชุมชนสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ จากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล  ซึ่งนับได้ว่าทางศูนย์ฯ ก็เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ช่วยสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ในชุมชนอีกด้วย

คุณบัวมัน เชื้อฟั้นสา ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปกล้วยเบรกแตก ตำบลขุนฝาง เป็นอีกบุคคลหนึ่งที่ได้รับการส่งเสริมจากศูนย์ดิจิทัลชุมชน กศน.ตำบลขุนฝาง และประสบความสำเร็จในการขายออนไลน์ โดยเริ่มจากการเข้าไปเรียนรู้การขายสินค้าออนไลน์ และนำมาตั้งเพจเฟซบุคชื่อ “กล้วยเบรกแตก ตำบลขุนฝาง อุตรดิตถ์”  พบว่า ทำให้ขายง่ายขึ้นกว่าเดิม และมียอดขายมากขึ้น ที่สำคัญสามารถรับคำสั่งซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังมี ”ข้าวพันผัก”เมนูเด็ดประจำตำบลลับแล โดยคุณอภิวัฒน์ อินทมินทร์ เจ้าของร้าน “ข้าวพันผัก Indy” ได้ใช้ เพจเฟซบุ๊ก www.facebook.com/KhawPhanPhak ช่วยในการโปรโมทร้าน และสามารถทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากกว่าเดิม

เมืองลับแล จะไม่ลับตาคนอีกต่อไป เมื่อสินค้าชุมชนก้าวสู่ออนไลน์ สินค้าก็จะไปไกลทั่วโลก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

1 วันเที่ยวแดนอารยธรรมเขวาสินรินทร์

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลแม่สุก

ศูนย์ดิจิทัลชุมชนเพื่อพ่อหลวงทต.หนองใหญ่